วิจารณ์หนัก "พับช้างทำสถิติโลก" กลางแดด ผู้ว่าฯ สุรินทร์ ชี้อย่ามองแง่ลบ

ภูมิภาค
19 พ.ย. 65
20:50
978
Logo Thai PBS
วิจารณ์หนัก "พับช้างทำสถิติโลก" กลางแดด ผู้ว่าฯ สุรินทร์ ชี้อย่ามองแง่ลบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ สุรินทร์ ชี้แจงกิจกรรมให้นักเรียนพับผ้าพื้นเมืองเป็นรูปช้าง กลางแดดร้อนจัด หลังสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์หนัก ระบุอยากให้มองมุมดี ๆ มากกว่ามองในแง่ลบ การได้อะไรสักอย่าง ต้องแลกมาด้วยความเหนื่อยยาก

วันนี้ (19 พ.ย.2565) ภาพนักเรียนจากหลายสถาบันใน จ.สุรินทร์ รวมตัวกันพับผ้าพื้นเมืองเป็นรูปช้าง เพื่อบันทึกเป็นสถิติโลก "กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด" ถูกแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมและความจำเป็นของกิจกรรมดังกล่าว

โดยมีรายงานว่า ตั้งแต่เด็กเริ่มทยอยกันมาจนจบกิจกรรม บางคนต้องใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง และระหว่างร่วมกิจกรรม พบนักเรียนจำนวนหนึ่งถูกนำตัวไปปฐมพยาบาล เพราะเกิดอาการหน้ามืด เป็นลม เนื่องจากต้องอยู่ร่วมกิจกรรมเป็นเวลานาน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด

มีการเปิดเผยสาเหตุที่เด็กต้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมครั้งนี้นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ว่าจะใช้เวลาในการพับช้างเพียง 30 นาที เป็นเพราะขั้นตอนพิธีการต่าง ๆ ที่กินเวลามากกว่าการทำกิจกรรมจริง เด็กนักเรียนสะท้อนว่า เหตุผลในการเข้าร่วมกิจกรรมของแต่ละสถาบันแตกต่างกัน ส่วนผ้าที่นำไปพับ นักเรียนบางส่วนต้องเตรียมมาเอง ถ้าไม่มีก็ต้องซื้อ ซึ่งหลังจากพับเสร็จแล้วจะได้ตุ๊กตากลับบ้าน

มาถึงบ่ายโมง เข้าสนามบ่าย 2 นั่งตากแดดฟังพิธีกรพูด บ่าย 3 เริ่มพับช้าง เขาสั่งให้ถอดหมวก ถอดเสื้อคลุม ให้เวลาผับ 30 นาที ผมพับ 10 นาทีก็เสร็จแล้ว

นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ยืนยันว่าจังหวัดตั้งใจทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ อยากให้มองในมุมที่ดี ๆ ที่เกิดขึ้น อย่ามองในแง่ลบ การที่จะได้อะไรมาสักอย่าง บางครั้งต้องแลกมาด้วยความเหนื่อยยาก เชื่อว่ากระแสที่เกิดขึ้น เกิดจากมีกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม ต้องการสร้างกระแสให้จังหวัดเสื่อมเสีย

สำหรับการทำกิจกรรมเพื่อบันทึกเป็นสถิติโลกของ บริษัท กินเนสส์เวิลด์ เรกคอร์ด เป็นการบันทึกสถิติสิ่งที่ทำได้ยาก หรือเป็นการรวมกลุ่มคนของคนหมู่มากเพื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เมื่อทำสำเร็จจะมอบประกาศนียบัตรให้ ความท้าทายคือ เมื่อมีคนสามารถทำลายสถิติเดิมได้ คนกลุ่มเดิมจะถือว่าแพ้ไป

สำหรับไทยเคยได้รับการบันทึกสถิติโลกไว้หลายรายการ เช่น ปี 2542 ทำสถิติต้มยำกุ้งใหญ่ที่สุดในโลก ขนาด 5,000 ลิตร ที่ชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี, ปี 2558 ทำสถิติเดินทางด้วยเท้าบนกลีบดอกไม้ยาวที่สุดในโลก โดยมีพระสงฆ์ 1,130 รูป เดินจากกรุงเทพฯ ไปที่ จ.ตาก ใช้ระยะเวลา 23 วัน, ปี 2559 ทำสถิติข้าวเหนียวมะม่วงใหญ่ที่สุดในโลก น้ำหนัก 5 ตัน และการทำสถิติล้างจานไวที่สุดในโลก 3 นาที 70 ใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง