ปิดฉาก COP27 บรรลุมติตั้งกองทุนชดเชยความเสียหายโลกร้อน

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ย. 65
18:40
322
Logo Thai PBS
ปิดฉาก COP27 บรรลุมติตั้งกองทุนชดเชยความเสียหายโลกร้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดฉากสวยที่ประชุม "COP27" บรรลุข้อตกลงตั้งกองทุนชดเชยความเสียหายโลกร้อน ให้กับกลุ่มประเทศเปราะบางเป็นครั้งแรก ส่วนไทยชงเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก 40% ภายในปี 2030

วันนี้ (20 พ.ย.2565) ปิดฉากการประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP27)  ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์

หลังจากใช้เวลาเกือบ 2 สัปดาห์ล่าสุด สำนักข่าว AFP รายงานว่า ที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลง ในการเจรจาด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติ ในการจัดตั้งกองทุน เพื่อครอบคลุมความสูญเสียที่เกิดขึ้นในประเทศที่เปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศรุนแรง 

การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เนื่องจากฝ่ายต่างๆ เห็นพ้องที่จะจัดตั้งกองทุนความสูญเสียและความเสียหาย ที่รอคอยมานาน เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา ที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โมฮาเหม็ด อาโดว์ ผอ.กลุ่มพาวเวอร์ชิฟต์แอฟริกา ระบุว่า

ร่างจัดตั้งกองทุนชดเชยความสูญเสียและความเสียหาย ไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมด้วยซ้ำ และตอนนี้เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์ 

ไทยตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจก 40 % 

ก่อนหน้านี้คณะผู้แทนไทย นำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) หารือร่วมกับผู้แทนสหรัฐอเมริกา ถึงแนวทางความร่วมมือในการลดก๊าซมีเทน ภายหลังการกล่าวถ้อยแถลง บนเวทีการประชุมระดับสูงของ COP27

การหารือครั้งนี้ นายวราวุธ ระบุถึงเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด หรือ NDC ที่จะลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 40 % ภายในปี ค.ศ.2030 รวมถึงการวางยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ.2050 และการบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ.2065

นอกจากนี้ ในการประชุม COP26 ที่กลาสโกว์ มีการพูดถึงกองทุนความสูญเสียและความเสียหาย หรือ Loss and Damage Fund ซึ่งหัวข้อดังกล่าวถูกนำเข้าสู่วาระการประชุมใน COP27 ที่อียิปต์ได้เป็นครั้งแรก

โดยหลักการของกองทุนนี้คือการเก็บเงินจากประเทศร่ำรวย เพื่อนำมาจ่ายเป็นค่าชดเชยความสูญเสียและความเสียหายจากภัยพิบัติ ที่เกิดขึ้นกับประเทศกำลังพัฒนาที่มีฐานะยากจนกว่า

อ่านข่าวเพิ่ม ประเทศประสบ "ภัยแล้ง" ตั้งกลุ่มพันธมิตรรับมืออากาศเลวร้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง