เตรียมทูลเกล้าฯ รายชื่อตั้งรัฐบาลมาเลเซีย วันนี้

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 65
07:54
257
Logo Thai PBS
เตรียมทูลเกล้าฯ รายชื่อตั้งรัฐบาลมาเลเซีย วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มาเลเซียจัดการเลือกตั้งทั่วไปไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองหน้าใหม่ เมื่อไม่มีพรรคใดสามารถกวาดที่นั่งในสภาจนครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จได้

ผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ของมาเลเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 พ.ย.2565) ปรากฏว่า แนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน ของ อันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ ส.ส.ไปจำนวน 82 ที่นั่ง ตามมาด้วยแนวร่วม เปอริกาตัน นาซิโอนาล ของมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกฯได้ไปจำนวน 73 ที่นั่ง

ขณะที่ กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ หรือ บารีซาน นาซิโอนาล ที่นำโดยพรรคอัมโน ของอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกฯคนปัจจุบันได้ไปเพียง 30 ที่นั่ง ไม่มีแนวร่วมใดครองเสียงข้างมาก 112 เสียงจากเก้าอี้ ส.ส.ในสภาทั้งหมด 222 ที่นั่งได้

ภาวะที่ไม่มีกลุ่มการเมืองคว้าชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีแนวโน้มซ้ำเติมความไร้เสถียรภาพทางการเมืองให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้กลุ่มการเมืองต้องเร่งหาเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

อันวาร์ อิบราฮิม ประกาศว่าได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากเพียงพอจะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะจับมือกับพรรคการเมืองใด โดยระบุว่า ต้องการให้เกียรติให้พรรคนั้น ๆ ออกมาประกาศด้วยตัวเอง

ด้านแนวร่วม เปอริกาตัน นาซิโอนาล ของมูห์ยิดดิน ยัสซิน แสดงท่าทีพร้อมจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน ซึ่งหลายฝ่ายจับตามองเขา แม้จะไม่ได้รับเสียงมากที่สุด แต่ด้วยข่าวที่ว่าเปอริกาตัน นาซิโอนาล กำลังพูดคุยกับพรรคการเมือง Malaysian Islamic Party จึงอาจเป็นไปได้ว่าเขาอาจได้รับเสียงสนับสนุนพร้อมจัดตั้งรัฐบาลมากที่สุด

มูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย 75 ปี เป็นเจ้าของสถิติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ เพียง 17 เดือนเท่านั้น หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน มี.ค.2020 ต่อจากมหาธีร์ โมฮาหมัด และลาออกในเดือน ส.ค.2021 หลังจากมีปัญหาแตกแยกภายในพรรค และเจอมรสุมจากที่ประชาชนไม่พอใจการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่ภายในเวลา 14.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นมาเลเซีย บรรดาพรรคการเมืองจะต้องทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายชื่อเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแด่สมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อมีพระบรมราชวินิจฉัย

ขณะที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มหาธีร์ โมฮาหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 97 ปี ผู้ทรงอิทธิพลในเวทีการเมืองมาเลเซีย กลับแพ้เลือกตั้งเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 1969

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ชาวมาเลเซียอายุ 18 - 20 ปีมีสิทธิเลือกตั้ง หลังมีการปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งจาก 21 ปี เหลือ 18 ปี เมื่อปีที่แล้ว

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย เปิดเผยว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้มีประชาชนมาใช้สิทธิร้อยละ 74 จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดกว่า 21 ล้านคน

นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2018 มาเลเซีย มีนายกฯ 3 คนและเผชิญภาวะไร้เสถียรภาพจากการแย่งชิงอำนาจในขั้วการเมืองมาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง