ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ติดโควิด-19 หลังกลับจากเอเปค 2022

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 65
13:08
1,019
Logo Thai PBS
ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ติดโควิด-19 หลังกลับจากเอเปค 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จอห์น ลี หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ตรวจพบโควิด-19 หลังบินกลับจากการประชุมผู้นำสูงสุดเอเปค 2022 ทางการฮ่องกงระบุ นายลี จะกักตัวและประชุมวิดีโอคอลจากที่พักในช่วงรักษาตัว

วันนี้ (21 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ Reuters ระบุแถลงการณ์จากรัฐบาลฮ่องกงว่า จอห์น ลี หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่สนามบิน หลังจากเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 ที่ กทม. ประเทศไทย

ในการประชุมครั้งนี้ จอห์น ลี ได้พบกับ สี จิ้นผิง ปธน.จีน, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไทย, ลี เซียนลุง นายกฯสิงคโปร์, โจโก วิโดโด ปธน.อินโดนีเซีย, เหวียน ซวน ฟุก ปธน.เวียดนาม และผู้นำระดับโลกคนอื่นๆ อีกมากมาย โดยการพบปะกับผู้นำทั้งหมดนั้น ไม่มีผู้นำคนใดสวมใส่หน้ากากอนามัย

ในแถลงการณ์ระบุว่า ในช่วงนี้ จอห์น ลี และคณะผู้ติดตาม จะกักตัวอยู่ที่บ้านพัก และจะปฏิบัติภารกิจผ่านระบบวิดีโอคอลเท่าที่จะทำได้

ตลอดระยะเวลา 4 วัน ของการเข้าร่วมการประชุมเอเปค 2022 จอห์น ลี ได้เข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ทุกวัน และผลยืนยันออกมาเป็นลบ

การมาเยือนประเทศไทยของ จอห์น ลี นั้น ถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก หลังจากหลายปีที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 จนกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

มาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงนั้น เมื่อผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางถึงสนามบินฮ่องกงแล้ว จะต้องได้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19 หากมีผลเป็นบวก ก็ให้กักตัวในบ้านทันที แต่หากผลเป็นลบ ก็ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีคนอยู่มาก เช่น สถานที่ท่องเที่ยวตอนกลางคืน เป็นเวลา 3 วัน


ที่มา : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง