ศาลออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” คดีสั่งย้ายอดีต เลขาฯ สมช.โดยมิชอบ

การเมือง
21 พ.ย. 65
20:22
2,603
Logo Thai PBS
ศาลออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” คดีสั่งย้ายอดีต เลขาฯ สมช.โดยมิชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกานักการเมืองออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เหตุสั่งย้ายอดีต เลขาฯ สมช. "ถวิล เปลี่ยนศรี" โดยมิชอบ หลังศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรกเพื่อสอบคำให้การ แต่ไม่มาศาลตามนัด ศาลนัดตรวจหลักฐาน 14 มี.ค.2566

วันนี้ (21 พ.ย.2565) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรกเพื่อสอบคำให้การจำเลยคดี หมายเลขดำที่ อม.11/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลยในความ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

กรณีเมื่อช่วงเดือน ก.ย.2554 ในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับพวก ใช้อำนาจโอนย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบ โดยอัยการสูงสุดนำคดีมายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2565

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ พิจารณาแล้วมีคำสั่งประทับฟ้องคดีไว้พิจารณาตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 27และได้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้จำเลยทราบโดย วิธีปิดหมาย กับประกาศที่หน้าศาลฎีกาฯ และนัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันนี้

ล่าสุด ผู้รับมอบอำนาจโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยไม่มาศาล โดยจำเลยแต่งตั้งนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนายวิญญัติ ชาติมนตรี เป็นทนายจำเลย

อัยการโจทก์แถลงว่า ปัจจุบันจำเลยไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดในทางการเมือง กรณีจึงไม่จำต้องมีคำสั่งเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยอีกต่อไป

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยมิได้มาศาลตามนัดโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดีแต่อย่างใด มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง
รวมทั้งการที่จำเลยมิได้มาศาลตามนัด ให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตาม พรป.ว่า ด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 33 วรรคสาม ตอนท้าย

ขณะที่ทนายจำเลยแถลงขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลอนุญาตตามขอ และนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 14 มี.ค.2566 เวลา 13.30 น.

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง