กต.ประสานนำร่าง 2 นักเดินเขาเสียชีวิตที่เนปาลกลับไทย

สังคม
22 พ.ย. 65
07:46
2,121
Logo Thai PBS
กต.ประสานนำร่าง 2 นักเดินเขาเสียชีวิตที่เนปาลกลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศ เผยนำร่าง 2 หญิงชาวไทยเสียชีวิตขณะไปเดินเขาที่เนปาล ส่งโรงพยาบาลแล้วเพื่อชันสูตรและรอประสานทางการเนปาลนำร่างกลับไทย

วันนี้ (22 พ.ย.2565) นายณัฐภาณุ นพคุณ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวไทยเสียชีวิต ขณะไปท่องเที่ยวเดินป่าระยะไกล หรือ เทรกกิ้ง ทางตอนเหนือของเนปาล เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พ..ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 12 คน พร้อมไกด์นำเที่ยวชาวเนปาล 2 คน และลูกหาบ เดินทางปีนเขาที่เนปาล ขณะที่เดินทางผ่าน เมโซคันโต ลา พาส (Mesokanto La Pass) ซึ่งมีความชันมากและมีสภาพอากาศหนาวจัด ขบวนของนักท่องเที่ยวขาดจากกันทำให้นักท่องเที่ยว 2 คน ติดอยู่ในสภาพอากาศหนาวจัดและเสียชีวิต

 

ต่อมาสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 18 พ.ย. จึงแจ้งญาติผู้เสียชีวิต และประสานงานตำรวจเนปาล บริษัทประกันภัย บริษัทกู้ภัย เพื่อนำร่างของผู้เสียชีวิตลงมาจากบริเวณจุดเกิดเหตุ

วันที่ 19 พ.ย. โดยเฮลิคอปเตอร์ของบริษัทกู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตไปยังโรงพยาบาลในกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อชันสูตร โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ มอบหมายเจ้าหน้าที่ไปร่วมกระบวนการชันสูตรด้วย พร้อมประสานงานนำร่างกลับไทย

 

จากข้อมูลพบว่า คณะเดินเขาครั้งนี้มีผู้ร่วมทริป 22 คน เป็นชาวต่างชาติ 12 คน ลูกหาบ 8 คน และไกด์ 2 คน ออกเดินทางตามเส้นทาง อันนา ปูระ (Annapura) ไป-กลับจาก เบซี ซาฮา (Besi sahar) ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.และถึงทะเลสาบ ทิ ลิ โชะ (Tilicho) ในวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ระดับความสูง 4,919 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล โดยเส้นทางนี้เป็นหนึ่งในเส้นทางที่ทอดยาวไปสู่เทือกเขาหิมาลัย และในระหว่างการเดินทางต้องผ่านเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 4,200 เมตร

 

นายชุมพล ครุฑแก้ว นักวิ่งเขาที่เคยพิชิตเทือกเขาหิมาลัย กล่าวกับไทยพีบีเอสว่า สภาพอากาศที่หนาวจัดท่ามกลางหิมะตก คือปัจจัยที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการบาดเจ็บและป่วยระหว่างเดินทางได้ คนในทีมต้องช่วยกันรักษาและปฐมพยายาม แต่หากรักษาไม่ถูกวิธี อาการจะหนักขึ้นและเสียชีวิตได้ อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนแม้จะมีชุดที่ป้องกันอย่างดี เพราะคนไปผจญภัยอาจเกิดสภาวะร่างกาย "แพ้ความสูง" เพราะสภาพอากาศเบาบาง

สิ่งที่อันตรายสำหรับการเดินเขาในระดับ 4,000 - 6,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล ร่างกายต้องเจอกับความท้าทายอย่างมาก ทั้งแรงดันของอากาศ ความหนาวเย็น ความหิวโหย เพราะแต่ละจุดที่พักห่างไกลกันมาก บางครั้งต้องกางเต็นท์พักระหว่างเมือง และบางครั้งต้องอดอาหาร พร้อมเผชิญหิมะและหินถล่มระหว่างทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักปีนเขาหญิงไทยเสียชีวิต 2 คนหลังพิชิต Mesokanto La Pass

ข่าวที่เกี่ยวข้อง