พิพิธภัณฑ์ไขปริศนา "วาฬเกยตื้น" ในออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 65
12:13
144
Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์ไขปริศนา "วาฬเกยตื้น" ในออสเตรเลีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาชมพิพิธภัณฑ์วาฬในออสเตรเลีย เพื่อช่วยไขปริศนาการเกยตื้นตายของวาฬหลายร้อยชีวิต ที่ยังไม่มีใครหาคำตอบได้

ภายในส่วนลึกของพิพิธภัณฑ์วาฬแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย มีชั้นวางของที่เต็มไปด้วยชิ้นส่วนต่างๆ ของวาฬ รวมไปถึงตู้แช่เย็นที่ไว้เก็บชิ้นส่วนทื่ต้องการให้คงความสดใหม่เสมอ

ที่แห่งนี้เปรียบเสมือนขุมสมบัติที่แท้จริงสำหรับนักวิจัยที่กำลังศึกษาชีวิตทางทะเล เนื่องจากชิ้นส่วนทั้งหมดที่เห็นคือชิ้นส่วนของวาฬที่เกยตื้นตายบนฝั่ง

เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุวาฬประมาณ 230 ตัว ซึ่งคาดว่าเป็นวาฬนำร่อง ว่ายเกยตื้นเต็มหาดโอเชียน ในแทสมาเนียของออสเตรเลีย และเป็นการซ้ำรอยเหตุวาฬนำร่องเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดที่ชายหาดโอเชียน เมื่อปี 2020 เช่นเดียวกัน ที่มีวาฬเกยตื้นประมาณ 500 ตัว และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้เพียง 111 ตัวเท่านั้น

เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยจากทั่วทุกมุมโลก พุ่งความสนใจมายังเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บตัวอย่างชิ้นส่วนของวาฬที่เกยตื้นเอาไว้ที่แห่งนี้เพื่อไขปริศนากันต่อไป

ด้าน Dr. David Hocking นักสัตววิทยา ระบุว่า หนึ่งในตัวอย่างที่พวกเขาเก็บมาได้คือชิ้นส่วนจากสมอง ซึ่งจะส่งไปให้กับนักวิจัยในสหรัฐฯ ที่เขาสนใจว่าสมองของวาฬได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

อ่านข่าวเพิ่ม : ช่วยวาฬนำร่อง 35 ตัวรอดตายเกยตื้นหาดออสเตรเลีย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง