ไบเดนไถ่ชีวิตไก่งวงในวันขอบคุณพระเจ้า

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 65
15:39
245
Logo Thai PBS
ไบเดนไถ่ชีวิตไก่งวงในวันขอบคุณพระเจ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้จะยังไม่เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีที่เต็มไปด้วยเทศกาลซึ่งหลายคนเฝ้ารอ แต่หลายสถานที่ สัญญาณแห่งการเฉลิมฉลองเริ่มต้นขึ้นแล้ว รวมถึงที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย

เป็นธรรมเนียมที่ทุกปีต้องมีต้นสนคริสต์มาสมาประดับทำเนียบขาว แต่ก่อนจะถึงเทศกาลคริสต์มาสที่ทุกคนรอคอย ก็จะมีวันขอบคุณพระเจ้าจัดขึ้นก่อน ในเดือนนี้ตรงกับวันที่ 24 พ.ย. และก่อนถึงวันนั้น ปธน.สหรัฐฯ จะต้องเปิดบ้านและจัดกิจกรรมน่ารักๆ 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2565 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ปรากฏตัวพร้อมกับไก่งวงอีก 2 ตัว ซึ่งพิธีนี้เป็นธรรมเนียบของทำเนียบขาวที่ต้องทำทุกปี 

คำว่า "ไถ่ชีวิต" ในที่นี้คือให้ไก่งวงพ้นจากชะตากรรมที่จะต้องไปอยู่บนโต๊ะอาหารมื้อใหญ่ ในวันขอบคุณพระเจ้าตามธรรมเนียมที่แต่ละครอบครัวจะกินไก่งวงกัน

ปีนี้ไก่งวง 2 ตัวผู้โชคดี ชื่อ Chocolate กับ Chip หนักประมาณ 20 กับ 21 กก. พวกมันมาถึงวอชิงตันตั้งแต่สุดสัปดาห์และได้เข้าพักที่โรงแรมวิลลาร์ด ก่อนที่จะถูกพาเข้าร่วมงานนี้ และต่อจากนี้ไก่งวงทั้งคู่จะได้ไปใช้ชีวิตที่เหลือที่มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา

ในอดีต ปธน.คนก่อนๆ ต่างก็ทำพิธีเดียวกันนี้ในทุกๆ ปี โดยประเพณีการมอบไก่งวงให้ปธน.สหรัฐฯ เริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยอดีตปธน. แฮร์รี ทรูแมน ในปี 1947 ทรูแมนเป็นผู้นำคนแรกที่ได้รับมอบไก่งวงจากเกษตรกร และจากนั้นจึงกลายเป็นธรรมเนียมเรื่อยมา

ต่อมาในปี 1963 จอห์น เอฟ.เคนเนดี ตัดสินใจส่งคืนไก่งวงให้แก่ฟาร์ม และในปี 1989 จอร์จ ดับเบิลยู.บุช ผู้พ่อ เป็นผู้นำคนแรกที่เริ่มพิธีปล่อยไก่งวงอย่างเป็นทางการ จากนั้นผู้นำคนอื่นๆ จึงปฏิบัติสืบกันมา

ถัดจากการไถ่ชีวิตไก่งวงของผู้นำแล้ว สุภาพสตรีหมายเลข 1 ก็มีภารกิจสำคัญเช่นกัน คือการรับต้นคริสต์มาส ที่ทำเนียบขาว

ต้นสนขนาดใหญ่จะถูกเคลื่อนเข้ามาในบริเวณทำเนียบขาวบนรถม้า ก่อนจะไปหยุดลงที่หน้าอาคาร โดยมี จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ทำหน้าที่รับต้นไม้ พร้อมกับหลานตัวเล็ก

ในงานมีกลุ่มคนที่มาถ่ายรูปด้วยเช่นกัน เป็นครอบครัวเจ้าของสวนที่ปลูกต้นไม้ต้นนี้ มาจากรัฐเพนซิลเวเนีย

Paul Shealer เป็นเจ้าของสวน เขาอธิบายว่านี่คือต้นสนสีขาว ปลูกมาประมาณ 20 ปีแล้ว ปีที่แล้วต้นไม้ต้นนี้ได้รับรางวัล ชนะการประกวดระดับประเทศ ในงานประกวดต้นคริสต์มาสแห่งชาติ ของสมาคมต้นคริสต์มาส เป็นรางวัล Grand Champion Grower ซึ่งผู้ชนะจะได้รับสิทธิ์มอบต้นไม้ที่ชนะรางวัลให้แก่ทำเนียบขาว

ต้นสนสีขาวต้นนี้สูง 5.5 เมตร จะถูกนำไปประดับในห้อง Blue Room ในทำเนียบขาวเพื่อต้องรับเทศกาลแห่งความสุขช่วงเดือนสุดท้ายของปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง