"คิม จอง-อึน" เปิดตัว "ลูกสาว" กรุยทางผู้นำรุ่นที่ 4 ?

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 65
20:07
899
Logo Thai PBS
"คิม จอง-อึน" เปิดตัว "ลูกสาว" กรุยทางผู้นำรุ่นที่ 4 ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปรากฏตัวของคิม จอง-อึน กับลูกสาวเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน ขณะเข้าร่วมชมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-17 อาจเป็นการกรุยทางให้ผู้นำรุ่นต่อไป หรือเป็นการสร้างความชอบธรรมให้อาวุธนิวเคลียร์

การวางตัวผู้นำรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือกำลังถูกจับตามอง หลังสำนักข่าว KCNA เผยภาพผู้นำสูงสุดกับลูกสาว

ภาพของ คิม จอง-อึน จูงมือเด็กผู้หญิงสวมเสื้อสีขาว ถือเป็นการเผยโฉมลูกสาวต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งภาพความอบอุ่นของพ่อกับลูกหลากหลายอิริยาบถ ขัดแย้งกับการทดสอบอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงอย่างสิ้นเชิง

เกาหลีเหนือ อ้างว่าประสบความสำเร็จในการจัดการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ "ฮวาซอง-17" เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าว KCNA รายงานว่า ขีปนาวุธลูกนี้แตะระดับความสูง 6,000 กิโลเมตร เป็นระยะทางราว 1,000 กิโลเมตร

การเปิดตัวลูกสาวขณะร่วมชมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป นำไปสู่การถอดรหัสถึงสิ่งที่ คิม จอง-อึน พยายามสื่อสารต่อประชาคมโลก

ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ ยืนยันว่า เด็กหญิงคนนี้คือ คิม จู-แอ ลูกคนที่ 2 ของผู้นำเกาหลีเหนือ แม้ว่าสื่อทางการเกาหลีเหนือจะไม่ได้เปิดเผยชื่อ อายุและรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับเด็กหญิงคนนี้ไว้ชัดเจนก็ตาม

เด็กหญิงที่ปรากฏตัวบริเวณจุดทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป คือ คิม จู-แอ เธอตัวใหญ่กว่าเด็กวัย 10 ขวบคนอื่นๆ มีข้อสงสัยบ้าง แต่รายละเอียดสอดคล้องกับข้อมูลของหน่วยข่าวกรองแห่งชาติว่าเธอตัวสูงและร่างใหญ่ หน่วยข่าวกรองแห่งชาติจึงยืนยันว่า เด็กหญิงคนนี้คือ คิม จู-แอ

ตระกูลคิม ปกครองเกาหลีเหนือมาแล้ว 3 รุ่น นับตั้งแต่ปี 1948 เริ่มตั้งแต่ คิม อิล-ซุง, คิม จอง-อิล มาจนถึง คิม จอง-อึน

หน่วยสายลับเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือและรี โซล-จู สตรีหมายเลขหนึ่ง มีลูกชาย 1 คนและลูกสาว 2 คน การเลือกเปิดตัวลูกเพียงคนเดียวต่อสาธารณชน อาจบอกเป็นนัยว่าลูกสาวคนนี้น่าจะเป็นสมาชิกคนสำคัญของตระกูลคิม

การแสดงออกถึงความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นพิเศษ อาจเป็นการปูทางให้คิม จู-แอ นั่งเก้าอี้ผู้นำรุ่นที่ 4 ต่อไปในอนาคต ซึ่งในทางปฏิบัติ การสืบทอดอำนาจมักตัดสินใจล่วงหน้ามานานหลายปี เพื่อให้สภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือลงมติรับรอง

แม้ว่าสังคมเกาหลีเหนือยังยึดมั่นในแนวคิดชายเป็นใหญ่ แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาผู้หญิงหลายคนมีบทบาทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น คิม โย-จอง น้องสาวของผู้นำสูงสุด ที่มีบทบาทในการบริหารประเทศ และ ชเว ซอน-ฮี รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนแรกของเกาหลีเหนือ

ภาพนิ่งชุดดังกล่าว ช่วยสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเห็นว่าอาวุธนิวเคลียร์สามารถปกป้องเด็กๆ ให้รอดพ้นจากภัยคุกคาม ขณะที่การปรากฏตัวเคียงคู่ภรรยาและลูกสาว ยังช่วยลบภาพความแข็งกร้าวและย้ำเจตนารมณ์ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-17 ควรได้รับความสนใจไม่แพ้การเผยโฉมลูกสาวผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เนื่องจากการทดสอบอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง ยิ่งซ้ำเติมบรรยากาศความตึงเครียดของการเมืองระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง