ปักกิ่งพบผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกในรอบ 6 เดือน สั่งปิดหลายสถานที่

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 65
07:57
217
Logo Thai PBS
ปักกิ่งพบผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกในรอบ 6 เดือน สั่งปิดหลายสถานที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โควิด-19 จีนกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง หลายพื้นที่ต้องบังคับใช้มาตรการปิดเมือง ระงับการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ปิดสวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ประชาชนต้องแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนออกจากบ้าน

วันนี้ (23 พ.ย.2565) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงการณ์ย้ำว่า จีนจะยังคงยึดมั่นในนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ซึ่งเป็นแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดที่มีความแม่นยำของประเทศต่อไป หลังจากเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดที่ทั้งรุนแรง ซับซ้อน และแพร่กระจายเป็นวงกว้างในหลายมณฑล

ล่าสุด มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 31 มณฑล อยู่ที่ 27,899 คน ซึ่งเป็นสถิติการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ใกล้เคียงกับที่เคยพบในช่วงแพร่ระบาดหนักเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้ติดเชื้อแสดงอาการ 2,145 คน และไม่แสดงอาการ 25,754 คน

ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว ผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 22,200 คน ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 2 เท่า โดยในบางมณฑลกำลังเผชิญการระบาดที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด

ในมณฑลกว่างโจว เจ้าหน้าที่บังคับใช้มาตรการปิดเมืองในเขตที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งระงับการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และประชาชนต้องแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนออกจากบ้าน

ปักกิ่งล็อกดาวน์ พบเสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกรอบ 6 เดือน

ขณะที่ในกรุงปักกิ่ง ทางการระบุว่า กำลังเผชิญการแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุด พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และมีแนวโน้มว่าตัวเลขอาจเพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 3 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 5,229 คน

ทางการกรุงปักกิ่งบังคับใช้มาตรการปิดเมืองในบางพื้นที่ รวมทั้งสั่งปิดสวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์ และระงับการเรียนการสอนในโรงเรียน ทำให้นักเรียนต้องกลับไปเรียนออนไลน์จากบ้านอีกครั้ง ส่วนร้านอาหารต่าง ๆ ระงับการให้บริการนั่งรับประทานที่ร้านด้วย

นอกจากนี้ ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าเมืองหลวงจะต้องทำการตรวจหาเชื้อในช่วง 3 วันแรก และจะต้องอยู่ในเมืองจนทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาจนเวลา 15.00 น.วานนี้ (22 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งอยู่ที่ 2,072 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง