แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย เสียชีวิตเพิ่มเป็น 268 คน สูญหายนับร้อย

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 65
08:36
934
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย เสียชีวิตเพิ่มเป็น 268 คน สูญหายนับร้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แผ่นดินไหว ขนาด 5.6 ในเมืองจิอันจูร์ ของอินโดนีเซีย เสียชีวิตเพิ่มเป็น 268 คน สูญหายอีกกว่า 150 คน บาดเจ็บกว่า 1,000 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยทยอยลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตออกจากใต้ซากปรักหักพัง ด้านผู้เชี่ยวชาญประเมินปัจจัยทำแผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลกระทบรุนแรง

วันนี้ (23 พ.ย.2565) ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ในเมืองจิอันจูร์ จังหวัดเวสต์ ชวา ของอินโดนีเซีย เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 268 คนแล้ว ขณะที่ยังคงมีผู้สูญหายไปอีกกว่า 150 คน และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,000 คน

แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้อาคารถล่มจำนวนมาก ทั้งบ้านเรือนแล้วยังมีโรงเรียน โรงพยาบาล และสถานที่ราชการอื่น ๆ รวมทั้งถนนและสะพานที่ได้รับความเสียหาย ขณะที่บางพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยังคงทยอยลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตออกจากใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน โดยโรงเรียนประจำสอนศาสนา เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับผลกระทบตัวอาคารพังถล่มลงมา ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ขณะที่หลายครอบครัวต้องย้ายไปอาศัยตามเพิง และส่วนมากกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มรวมถึงสิ่งของจำเป็น เช่น ยารักษาโรค หรือผ้าห่ม พร้อมทั้งเรียกร้องขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

โจโค วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่ประสบภัย พร้อมให้คำมั่นว่าจะค้นหาผู้สูญหายทั้งหมดให้พบ โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับภารกิจนี้เป็นอันดับแรก ท่ามกลางอุปสรรคสำคัญที่มีทั้งซากอาคารและความเสียหายต่าง ๆ กีดขวางการเข้าพื้นที่ของเครื่องจักรหนัก นอกจากนี้ ผู้นำอินโดนีเซียยังแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัยทั้งหมด

แผ่นดินไหวขนาด 5.6 นับเป็นตัวเลขความรุนแรงที่ไม่สูงมากนัก และแม้ว่าตัวเลขขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหวในระดับนี้ มักจะก่อความเสียหายแก่สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ในระดับปานกลาง แต่ทำไมเหตุการณ์ครั้งนี้กลับส่งผลให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก



คำตอบของผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สาเหตุสำคัญที่เป็นปัจจัยต่อความรุนแรงของแผ่นดินไหว คือระยะห่างจากรอยเลื่อน ประกอบกับความลึกของจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้ ทั้งหมดมีส่วนทำให้ความเสียหายมากมายเช่นที่เกิดขึ้่นในจิอันจูร์

มีหลายจุดที่เสียหายหนัก และพบว่า ตั้งอยู่ใกล้กับแนวรอยเลื่อน นอกจากนี้ บริเวณที่ประสบภัยครั้งนี้ยังนับเป็นจุดที่มีรอยเลื่อนมากที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะชวาอีกด้วย และแม้จะมีรอยเลื่อนหลายจุดที่ทราบตำแหน่งดี ยังมีรอยเลื่อนอีกมากที่ยังไม่ได้รับการศึกษามากพอ

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า ความรุนแรงของแผ่นดินไหวจะพิจารณาแต่ตัวเลขขนาดแรงสั่นสะเทือนไม่ได้ เพราะมีหลายปัจจัยมาประกอบ นอกจากความลึกของจุดศูนย์กลางแล้ว ยังมีเรื่องของประเภทดิน ลักษณะการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย หากไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ก็ทำให้ความเสียหายเกิดขึ้นได้อย่างร้ายแรงได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง