นักวิจัยไทย คว้ารางวัล Grand Prize จากงาน SIIF 2022 ที่กรุงโซล

สังคม
23 พ.ย. 65
11:05
355
Logo Thai PBS
นักวิจัยไทย คว้ารางวัล Grand Prize จากงาน SIIF 2022 ที่กรุงโซล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยไทยคว้ารางวัล Grand Prize และเหรียญรางวัลจากงาน Seoul International Invention Fair 2022 (SIIF 2022) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จ

วันนี้ (23 พ.ย.2565) นายอนุชา บรูพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทีมนักประดิษฐ์ และนักวิจัยไทย สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ คว้ารางวัล Grand Prize จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ในงาน “Seoul International Invention Fair 2022” (SIIF 2022) ที่จัดขึ้นโดย Korea Invention Promotion Association (KIPA) เมื่อวันที่ 16-19 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา

ผลงานของนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัล Grand Prize มี 2 ผลงาน ได้แก่ “ห้องความดันลบที่สามารถเคลื่อนย้ายได้เพื่อใช้เป็นห้อง ICU ในโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม” จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพล ฤกษ์เกษมสันติ์ เป็นนวัตกรรมเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดในสถานการณ์โควิด-19

และ 2. ผลงานเรื่อง “หลังพร้อม” จาก โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม โดย ด.ช.พิชชากร อรพิมพันธ์ ด.ญ.พัทธ์ธีรา อรพิมพันธ์ ด.ญ.พัทธวรรณ พิบูลธรรม และ อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์จีระศักดิ์ จิตรโรจนรักษ์ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ตอบโจทย์ผู้มีปัญหาการนั่งผิดท่า เพื่อช่วยแก้ปัญหาอาการ ปวดหลังและ ออฟฟิศซินโดรมใช้ร่วมกับแอปพลิเคชัน Oh My Back!

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งประดิษฐ์ของนักวิจัยไทย ที่ได้รับรางวัลอีก 3 รายการ ในประเภท Special Prize on stage จากองค์กร International Federation of Inventors’ Associations (IFIA) ได้แก่ผลงานเรื่อง “อุปกรณ์ยึดตรึงกระดูกนิ้วมือจากภายนอกแบบขยับได้” โดย ศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิง จิรายุ เอื้อวรากุล,นพ.เตมิพงศ์ พ่อค้า และ ดร.ทศพร เฟื่องรอด จาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

และ Taiwan Invention Association (TIA) มอบรางวัลให้แก่ผลงานเรื่อง “หุ่นยนต์ช่วยฝึกเดินสำหรับฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต” โดย ว่าที่พันตรีวัชรพล ลักษณ์ลม้าย นายนิวัตร ศรีคำสุข และ คณะ จากวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา รวมทั้ง Korea Fire Institute มอบรางวัลให้แก่ ผลงานเรื่อง “ระบบวิเคราะห์ไฟฟ้าตามเวลาจริง” โดย นายอาทร ศรีอัจฉริยะ และคณะ จาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ นักประดิษฐ์ และ นักวิจัยไทย สามารถคว้าเหรียญรางวัลจาก SIIF 2022 ในหลายประเภท ได้แก่ เหรียญทอง 27 ผลงาน เหรียญเงิน 10 ผลงาน เหรียญทองแดง 25 ผลงาน พร้อมด้วย Special Prize อีกเป็นจำนวนมาก

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จของนักประดิษฐ์ และนักวิจัยไทย สามารถคว้ารางวัล มาได้หลากหลายประเภท จากงาน SIIF 2022 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักประดิษฐ์ และนักวิจัยของไทย มีศักยภาพที่จะแข่งขันในเวทีระดับโลก ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทยทุกคน และขอบคุณนักวิจัย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ช่วยกันประดิษฐ์คิดค้น สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง