พล.อ.ประยุทธ์ ลั่น "ปีหน้า" ตัดสินใจการเมือง

การเมือง
23 พ.ย. 65
20:30
131
Logo Thai PBS
พล.อ.ประยุทธ์ ลั่น "ปีหน้า" ตัดสินใจการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับจะชัดเจน แต่รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย คอนเฟิร์มว่า 30 พ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรีจะยังไม่ตัดสินใจยุบสภา และที่บอกว่า หลังเอเปคจะตัดสินใจทางการเมืองนั้น ล่าสุด มีคำอธิบายเพิ่มเติมว่า "ก็ปีหน้าไง"

นอกจากข้อกล่าวย้ำว่า กทม.กำลังแก้ปัญหาหนี้สินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายอยู่ และกำชับให้พื้นที่เข้มงวดมากขึ้น หลังเกิดเหตุคาร์บอมแฟลตตำรวจ จ.นราธิวาสแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ให้ความชัดเจนทางการเมือง โดยระบุสั้น ๆ ว่า "หลังเอเปคก็ปีหน้าไง"

เช่นเดียวกับ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ จาก พล.อ.ประยุทธ์ และการขับเคลื่อนของพรรคก็ไม่ได้คาดหวัง แต่ก็ยอมรับว่า ถ้ามี พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาร่วมงานด้วย ก็จะทำให้คะแนนนิยมของพรรคดีขึ้น ก่อนจะเทียบสถานการณ์ แล้วชี้ว่า "ยังมีเวลา"

"วิษณุ" คอนเฟิร์ม 30 พ.ย.ไม่ "ยุบสภา"

ส่วนวันที่ 30 พ.ย.นี้ หากศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ว่าร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. บางมาตราหรือบางส่วน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เห็นว่า ถ้าไม่ใช่สาระสำคัญของร่างกฎหมาย สามารถตัดออกหรือปรับแก้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับ

อย่างไรก็ตาม หากชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ถือว่าชัดเจนในกฎ-กติกา เลือกตั้ง และไม่เชื่อว่า จะเป็นเงื่อนไขหรือไปยึดโยงกับการตัดสินใจของนายกฯ เพื่อประกาศยุบสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง