กู้ภัยช่วยเด็ก 5 ขวบ ติดใต้ซากปรักหักพังแผ่นดินไหวอินโดฯ 3 วัน

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 65
10:21
124
Logo Thai PBS
กู้ภัยช่วยเด็ก 5 ขวบ ติดใต้ซากปรักหักพังแผ่นดินไหวอินโดฯ 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซีย ช่วยเหลือเด็กชาย 5 ขวบ ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของบ้านพักจากเหตุแผ่นดินไหว นาน 3 วัน ขณะที่บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายกว่า 22,000 หลังคาเรือน เสียชีวิต 271 คน สูญหาย 40 คน

วันที่ 23 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือเด็กชายวัย 5 ปี ออกจากบ้านที่พังเสียหายหลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ที่จังหวัดชวาตะวันตก อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2565

เด็กชายคนดังกล่าวอยู่ในบ้านมานาน 3 วัน 3 คืน โดยญาติ เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้มีคนอาศัยอยู่ 5 คน เสียชีวิต 2 คน รอดชีวิต 3 คน รวมถึงตัวเด็กชาย

ขณะที่ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 271 คน สูญหาย 40 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่มากกว่า 6,000 นาย รวมถึงนำเครื่องจักรหนักเปิดทางสัญจรหลังเกิดดินถล่มในหลายจุดที่เป็นอุปสรรคต่อภารกิจช่วยเหลือ

ทั้งนี้ คาดว่ามีบ้านเรือนประชาชนในเมืองจิอันจูร์ พังเสียหายมากกว่า 22,000 หลังคาเรือน และยังมีรายงานหมู่บ้านที่ถูกดินถล่มทับเกือบทั้งหมด โดยตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 170 ครั้ง รวมถึงเมื่อบ่ายวานนี้ (23 พ.ย.) ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 3.9

แผ่นดินไหวซ้ำที่สร้างแรงสั่นสะเทือนถือเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของภารกิจช่วยเหลือ นอกเหนือจากเส้นทางสัญจรที่ถูกตัดขาดและการจราจรที่ติดขัดในหลายจุด ทำให้รถพยาบาลและรถกู้ภัยเข้าพื้นที่ได้ยาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางส่วนต้องหันไปใช้รถจักรยานยนต์แทน

ขณะที่ชาวบ้านหลายคนเริ่มทยอยประกอบพิธีฝังร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ท่ามกลางฝนตกที่เป็นอุปสรรคต่อภารกิจค้นหาและกู้ภัยของเจ้าหน้าที่ ทางการอินโดนีเซียยังอยู่ระหว่างประเมินความเสียหาย

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยอินโดนีเซีย คาดว่า ประชาชนมากกว่า 58,000 คน ต้องอพยพไปอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยประชาชนจำนวนไม่น้อยเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ เนื่องจากยังขาดแคลนสิ่งของจำเป็น ขณะที่โรงพยาบาลเองตกอยู่ในสภาพแออัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง