ญี่ปุ่นคว้าชัยฟุตบอลโลกนัดแรก ดันกระแสอนิเมะ "Blue Lock" บูม

ไลฟ์สไตล์
24 พ.ย. 65
16:33
1,485
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นคว้าชัยฟุตบอลโลกนัดแรก ดันกระแสอนิเมะ "Blue Lock" บูม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญี่ปุ่น ช็อกโลกแซงชนะ เยอรมนี 2-1 ประเดิมคว้าชัยนัดแรกในศึกฟุตบอลโลก 2022 ดันกระแสอนิเมะ "Blue Lock ขังดวลแข้ง" บูมในโซเชียล กับการ์ตูนฝึกกองหน้าดาวรุ่ง 300 คน เพื่อปฏิบัติวงการฟุตบอลญี่ปุ่นสู่แชมป์ฟุตบอลโลก

กลายเป็นข่าวช็อกโลกไปชั่วข้ามคืน สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 แมตช์เมื่อคืนที่ผ่านมา ระหว่างเยอรมนี แชมป์โลก 4 สมัย พบกับ ญี่ปุ่น ก่อนที่ชาติจากเอเชียจะพลิกล็อกชนะ เยอรมนี เป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ไปด้วยสกอร์ 2-1 ผลการแข่งขันนี้มาพร้อมกับกระแสแสดงความยินดีกับทีมชาติญี่ปุ่น และรูปภาพจากการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่น อย่างเพจ ขอบสหนัง ที่โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า "ญี่ปุ่นชนะเยอรมันได้สำเร็จ 2-1" ที่มีเพจดัง Drama-addict แชร์ต่อไปอีกด้วย ไม่ต่างจากแฟนการ์ตูนหลายคนต่างก็ใช้รูปภาพนี้เช่นกัน

 
บางคนอาจจะสงสัยว่าภาพนี้มาจากไหน ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนมารู้จักกับ "Blue Lock ขังดวลแข้ง" มังงะที่ประสบความสำเร็จจนได้ออกมาเป็นอนิเมะที่เรียกว่ามาได้ทันกระแสจริง ๆ เพราะเป็นการ์ตูนที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแคมป์เก็บตัวนักฟุตบอลเยาวชนดาวรุ่งของญี่ปุ่น เพื่อสร้างกองหน้าที่ไร้เทียมทาน ปฏิวัติวงการฟุตบอลญี่ปุ่นให้ผงาดเป็นแชมป์ World Cup 

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการ์ตูนกีฬาของญี่ปุ่นกันมามาก โดยเฉพาะการ์ตูนฟุตบอลในตำนานอย่างกัปตันซึบาสะ ที่บอกเล่าเรื่องราวเส้นทางนักฟุตบอลชาวญี่ปุ่นในต่างประเทศ รวมถึงมิตรภาพที่เกิดขึ้น แต่ "Blue Lock ขังดวลแข้ง" กลับแตกต่างออกไป

ในเรื่องมีการยกตัวอย่างกองหน้าที่ประสบความสำเร็จในโลกจริงทั้ง ลีโอเนล เมสซี่ คริสเตียโน โรนัลโด เนย์มาร์ ซึ่งมีรูปแบบการเล่นแบบพัฒนาอย่างไรขีดจำกัดเพื่อสร้างฮีโร่เพียงคนเดียว พร้อมกับสะท้อนภาพทีมฟุตบอลญี่ปุ่นว่า มีกองกลางและกองหลังระดับโลกมากมาย แต่กลับไม่มีฮีโร่กองหน้าที่โดดเด่น

ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ฟุตบอลญี่ปุ่นก้าวหน้าอย่างน่าอัศจรรย์ในสายตาชาวโลกด้วยความแข็งแกร่งของกองกลางและกองหลัง แต่ขาดอีกก้าวเดียวที่จะไปเทียบเคียงกับโลกได้ คือ ฮีโร่กองหน้า นี่คือเวทีใหม่ของญี่ปุ่น กับความฝันครั้งใหม่อย่างการเป็นแชมป์

การบอกให้ละทิ้งความเป็นทีมเวิร์ก และปล่อยให้ฟุตบอลญี่ปุ่นที่ล้าหลังตายไป กลายเป็นจุดเริ่มต้นของอนิเมะ "Blue Lock ขังดวลแข้ง" กับการเดิมพันของนักฟุตบอลกองหน้า 300 ชีวิตในแคมป์ที่ต้องต่อสู้ไปจนถึงการเป็นตัวแทนทีมชาติญี่ปุ่น โดยมีเงื่อนไขว่าหากใครตกรอบจะไม่มีชื่อติดทีมชาติไปตลอดชีวิต

เรื่องราวที่เข้มข้นนี้ดึงดูดให้แฟนอนิเมะทั่วโลกติดตามได้อย่างงอมแงมโดยไม่ต้องสงสัย แต่กระแสที่เพิ่มขึ้นในช่วงฟุตบอลโลกนี้จะเรียกว่าบังเอิญคงจะไม่ได้ นอกจากแก่นเรื่องที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลกแล้ว ในเรื่อง "Blue Lock ขังดวลแข้ง" ยังมีการยกตัวอย่างแมชต์นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกระหว่าง ญี่ปุ่น และ เยอรมนี ตั้งแต่ตอนแรกของอนิเมะ ซึ่งตรงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในการแข่งขันเมื่อคืนที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่ใช่รอบชิงชนะเลิศ แต่ญี่ปุ่นและเยอรมนีก็ได้พบกันจริง ๆ ในศึกฟุตบอลโลก

กระแส "Blue Lock ขังดวลแข้ง" นับว่าเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่ญี่ปุ่นผลักดันผ่านการ์ตูนทั้งมังงะ และอนิเมะมาโดยตลอด ซึ่งก่อนหน้าก่อนแข่งขันฟุตบอลโลก นักเขียนและนักวาดการ์ตูน "Blue Lock ขังดวลแข้ง" ก็ได้ทำแคมเปญร่วมกับแบรนด์เสื้อระดับโลก โดยวาดภาพเสื้อทีมชาติญี่ปุ่นที่สวมอยู่บนตัวของ "อิซางิ โยอิจิ" พระเอก และเพื่อนร่วมทีม Z เพื่อร่วมโปรโมตและชวนให้ชาวญี่ปุ่นร่วมเชียร์ทีมชาติในศึกครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ Yusuke Nomura ผู้วาดมังงะ Blue Lock ก็ได้เฉลิมฉลองชัยชนะครั้งแรกของญี่ปุ่นในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ เรียกยอดรีทวีตหลักพัน ยอดกดหัวใจหลักหมื่นได้อย่างท้วมท้น

แม้จะมีคำพูดในเชิงขบขันอย่าง "นี่ขนาดตัวจริง (ทีมพระเอก) ยังไม่ได้ลงแข่งขันก็ชนะแล้ว", "ญี่ปุ่นคงมี Blue Lock แล้วจริง ๆ" หรือ "ทีมชาติอื่น ๆ อาจต้องมาศึกษากลยุทธ์ญี่ปุ่นจาก Blue Lock" แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสปอร์ตไลต์บนสนามฟุตบอลโลกครั้งนี้สาดเข้ามาที่ทีมจากเอเชียทีมนี้เข้าแล้ว หลังจากนี้อาจต้องจับตากันต่อไปว่า หลังจากผงาดในเกมแรกมาแล้ว ญี่ปุ่นยังจะรักษาฟอร์มดีได้อย่างต่อเนื่องจนไปถึงแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ได้หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น ช็อกโลกแซงชนะ เยอรมนี 2-1 ฟุตบอลโลก 2022

ชื่นชม "นักเตะ-แฟนบอลญี่ปุ่น" ทำความสะอาดหลังจบเกมบอลโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง