เปิดปัจจัย "ทีมชาติญี่ปุ่น" ช็อกโลกชนะเยอรมนีศึกฟุตบอลโลก 2022

กีฬา
24 พ.ย. 65
20:06
585
Logo Thai PBS
เปิดปัจจัย "ทีมชาติญี่ปุ่น" ช็อกโลกชนะเยอรมนีศึกฟุตบอลโลก 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ควันหลงเกมที่ญี่ปุ่นพลิกล็อกเอาชนะเยอรมนี 2-1 แบบหักปากกาเซียน ส่วนหนึ่งมาจากญี่ปุ่นชุดนี้ มีนักเตะที่เล่นในลีกยุโรปมากถึง 19 คน รวมถึงยังสะท้อนถึงความสำเร็จในการพัฒนารากฐานฟุตบอลของญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรก เมื่อปี 1998 วงการฟุตบอลญี่ปุ่น ก็พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด มีการตั้งแผนยุทธศาสตร์ฟุตบอลแห่งชาติ 100 ปี มีการก่อตั้งฟุตบอลลีกอาชีพ หรือ เจลีก เต็มตัว ในปี 1999 จนกลายเป็นลีกอันดับ 1 ของเอเชีย และทีมชาติญี่ปุ่นเอง ก็กลายมาเป็นทีมชั้นนำของเอเชีย เป็นขาประจำของศึกฟุตบอลโลก จนทำให้นักเตะญี่ปุ่นได้มีโอกาสไปเล่นในลีกยุโรปมากขึ้น

จากรายชื่อ 26 ผู้เล่นทีมชาติญี่ปุ่น ชุดฟุตบอลโลกครั้งนี้ ฮาจิเมะ โมริยะสึ เรียกผู้เล่นที่เล่นในลีกต่างประเทศมามากถึง 19 คน แบ่งเป็น นักเตะที่เล่นในลีกของเยอรมนี 8 คน จากที่มีเล่นในลีกของเยอรมนีถึง 9 คน, ลีกเอิงของฝรั่งเศสอีก 3 คน พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ 2 คน, เบลเยียม 2 คน, สเปน 2 คน และโปรตุเกส กับสกอตแลนด์ ชาติละ 1 คน

เกมกับเยอรมนี เมื่อคืนนี้ โค้ชฮาจิเมะ โมริยะสึ ที่เคยเป็นผู้ช่วยของอากิระ นิชิโนะ อดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย และ มาโกโตะ เทกุระโมริ อดีตโค้ชของบีจีปทุม เมื่อครั้งทะลุเข้าสู่รอบ 16 ทีมฟุตบอลโลกปี 2018 ก็ส่งผู้เล่น ที่เล่นในลีกเยอรมนีถึง 5 คนลงสนามเป็นตัวจริง

นักเตะญี่ปุ่นชุดนี้แสดงให้เห็นแล้วว่า ประสบการณ์ในลีกยุโรป ช่วยยกระดับทีมได้มากเพียงใด โดยเฉพาะความคุ้นเคยกับฟุตบอลสไตล์ของเยอรมนี แม้จะโดนนำไปก่อนในครึ่งแรก แต่ครึ่งหลังก็แก้เกมด้วยการส่ง ริทสึ โดอัน และ ทาคุมะ อาซาโนะ อีก 2 ตัวรุกจากลีกเยอรมนี ลงมาเป็นทีเด็ดยิง 2 ประตู ชนะไปแบบสะใจกองเชียร์

มุมมองของ "เจ้าโก้" ดัสกร ทองเหลา อดีตกองกลางทีมชาติไทย มองว่า ปัจจุบันฟุตบอลสมัยใหม่สู้กันด้วยวิธีการ รวมถึงระบบแท็กติกเป็นหลัก สะท้อนให้เห็นว่าฟุตบอลโลกหนนี้ ผลการแข่งขันสามารถเหนือความคาดหมายได้หมด เนื่องมาจากการวางแท็กติกและการแก้เกมของโค้ช

นอกจากนี้ ดัสกร ยังมองว่าศึกฟุตบอลโลกที่ถ่ายทอดสดมายังประเทศไทย เปรียบเสมือนเป็นห้องเรียนแห่งการเรียนรู้ของแข้งเยาวชน โดยเฉพาะการศึกษาการเล่นของทีมชาติญี่ปุ่นที่แม้สรีระร่างกายจะเล็ก แต่ก็เล่นด้วยระเบียบวินัย และใจสู้ จนล้มทีมอันดับต้น ๆ ของโลกได้ ซึ่งถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้เยาวชนไทยมีฝันที่อยากจะก้าวไปให้ถึงตรงนั้น

สำหรับญี่ปุ่น จะลงเล่นนัดที่ 2 ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ พบกับ คอสตาริกา ที่แพ้ สเปน มาในนัดแรก 0-7 ในวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ย.นี้ เวลา 17.00 น. ซึ่งหากชนะก็มีโอกาสสูงที่จะผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และมีโอกาสที่จะได้รีแมตช์กับเบลเยียม ที่เคยแพ้มา 3-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายครั้งที่แล้วอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง