ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในจีนสูงเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 65
07:34
1,166
Logo Thai PBS
ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในจีนสูงเป็นประวัติการณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายวันในจีนสูงเป็นประวัติการณ์ กรุงปักกิ่งบังคับใช้มาตรการปิดเมือง เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมากั้น ให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด ขณะที่ "ฟอกซ์คอนน์ ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก ออกมาขอโทษหลังเกิดเหตุประท้วงในเจิ้งโจว

วันนี้ (25 พ.ย.2565) สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ของจีน ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยิ่งเพิ่มความกังวลให้จีน เพราะถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด และสูงกว่าในช่วงระบาดหนักในเดือน เม.ย.ด้วย

ที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นไปด้วยความเงียบเหงา หลังจากทางการจีนบังคับใช้มาตรการปิดเมืองและมาตรการที่เข้มงวดอื่น ๆ อีกครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งนำแผงเหล็กมากั้น เพื่อให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด และจะได้รับอนุญาตให้ออกไปซื้อข้าวของเครื่องใช้จำเป็นหรือไปพบแพทย์เท่านั้น

ยอดติดเชื้อโควิดในจีนสูงเป็นประวัติการณ์

ความเคลื่อนไหวนี้ยังเกิดขึ้นในอีกหลายพื้นที่ หลังจากเมื่อวันพุธ (23 พ.ย.) ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของจีนเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 31,527 คน ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ ทุบสถิติเดิมของวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 28,000 คน



ขณะที่เหตุประท้วงที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีนที่เกิดขึ้นในวันเดียวกันนั้น คลิปวิดีโอจากผู้เห็นเหตุการณ์ถูกเผยแพร่ออกมาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เผยให้เห็นความโกลาหลที่เกิดขึ้นและการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในชุดป้องกันโรคและกลุ่มผู้ประท้วง

 

ผู้ประท้วงบางส่วนยกแผงเหล็บทุบและใช้ไม้ด้ามยาวฟาดใส่เจ้าหน้าที่ รวมทั้งปาข้าวของต่าง ๆ ใส่ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ นอกจากนี้ ภาพที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนยังเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่รุมตีผู้ประท้วงด้วยเช่นกัน

การประท้วงปะทุขึ้นหลังจากพนักงานของโรงงานแห่งนี้ที่ถูกสั่งปิดเพราะพบการระบาดของโควิด-19 ไม่พอใจที่ไม่ได้รับค่าจ้างตามสัญญา รวมทั้งไม่พอใจการจ่ายเงินล่าช้า และสภาพความเป็นอยู่ภายในโรงงาน ทั้งการขาดแคลนอาหารในพื้นที่กักตัว

"ฟ็อกซ์คอนน์" ขอโทษกรณีพนักงานประท้วงค่าแรง

ขณะที่ด้านบริษัท ฟอกซ์คอนน์ ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลกออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคขณะดำเนินการจ้างพนักงานใหม่ โดยย้ำว่าทุกคนจะได้รับเงินในจำนวนที่ตกลงกันไว้ ซึ่งทางบริษัทมีการสื่อสารกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับการจ่ายเงินอย่างต่อเนื่อง และกำลังพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยว่า หนึ่งในพนักงานระบุว่า ได้รับเงินแล้ว 8,000 หยวน และจะได้รับเพิ่มอีก 2,000 หยวน พร้อมระบุว่า ไม่มีการประท้วงใด ๆ เพิ่มเติมแล้ว ซึ่งเขาและเพื่อนร่วมงานจะกลับไปทำงานที่โรงงานต่อไป

เมื่อเดือนที่แล้วโรงงานถูกสั่งปิด หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนสูงขึ้น ส่งผลให้พนักงานบางคนไม่พอใจและเลือกที่จะออกจากโรงงานไป ทางบริษัทจึงรับพนักงานใหม่เพิ่ม พร้อมสัญญาว่าจะให้โบนัสจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนงานผลิตไอโฟนในเจิ้งโจวประท้วงคุมเข้มโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง