หมอยูเครน ผ่าตัดหัวใจทารกวัย 3 เดือน ท่ามกลางไฟดับในกรุงเคียฟ

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 65
12:11
310
Logo Thai PBS
หมอยูเครน ผ่าตัดหัวใจทารกวัย 3 เดือน ท่ามกลางไฟดับในกรุงเคียฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวยูเครนหลายล้านคนทั่วประเทศใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก เนื่องจากขาดแคลนทั้งกระแสไฟฟ้าและน้ำประปา ในช่วงที่สภาพอากาศหนาวจัด ขณะที่ทีมแพทย์ในกรุงเคียฟต้องทำการผ่าตัดฉุกเฉินท่ามกลางความมืด

วันนี้ (25 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แพทย์จากโรงพยาบาลหัวใจเด็กในกรุงเคียฟ ตัดสินใจผ่าตัดฉุกเฉินทารกหญิงวัย 3 เดือน แม้ว่าจะมีปัญหาไฟฟ้าดับ เนื่องจากเด็กมีภาวะน้ำท่วมปอด ซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้หัวใจล้มเหลวและเสียชีวิต

 

ทีมแพทย์จึงดำเนินการผ่าตัดโดยใช้เวลาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากับอุปกรณ์ในห้องผ่าตัด และในที่สุดผลการผ่าตัดประสบความสำเร็จและเด็กปลอดภัยดี

ระบบสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ขณะที่ทางการยูเครนได้จัดสถานที่เพื่อให้ประชาชนนำโทรศัพท์มือถือมาชาร์จ รวมถึงมีอาหารและเครื่องดื่มอุ่น ๆ ไว้ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีจุดให้บริการในลักษณะนี้ประมาณ 4,000 แห่ง

ในขณะที่ภาคเอกชนที่ให้บริการโค-เวิร์คกิง สเปซ หรือให้เช่าพื้นที่ทำงานร่วมกันในกรุงเคียฟ ได้นำเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามาใช้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ทำให้การทำงานและการสื่อสารไม่สะดุด

ชาวยูเครนเติมน้ำไว้ใช้ในช่วงขาดแคลน

ส่วนจุดรับน้ำสาธารณะมีประชาชนมาเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อรอเติมน้ำ เนื่องจากระบบน้ำประปาตามบ้านเรือนของประชาชนทั่วไปไม่สามารถใช้งานได้

ยูเครนเร่งกู้ระบบไฟฟ้าหลังถูกรัสเซียถล่ม

วิศวกรและเจ้าหน้าที่ของยูเครนที่ถูกระดมมาจากหลายพื้นที่ เร่งซ่อมแซมระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในเมืองเคอร์ซอน ซึ่งการเดินทางเข้าพื้นที่เต็มไปด้วยอุปสรรคและอันตรายจากกับระเบิด ที่ทหารรัสเซียฝังไว้ตามจุดต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องให้หน่วยเก็บกู้ระเบิดเข้ามาเคลียร์พื้นที่ ก่อนที่จะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผู้นำยูเครน" ประณามรัสเซีย โจมตีระบบพลังงาน น้ำ-ไฟฟ้าถูกตัดขาด 

ผู้นำยูเครนขอให้ ปชช. ช่วยประหยัดพลังงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง