พนักงาน Foxconn ประท้วง สะเทือนสายพานผลิตโทรศัพท์โลก

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 65
20:20
2,126
Logo Thai PBS
พนักงาน Foxconn ประท้วง สะเทือนสายพานผลิตโทรศัพท์โลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประท้วงของพนักงาน Foxconn โรงงานผลิตไอโฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กำลังสร้างความปั่นป่วนต่อสายพานการผลิต และสะท้อนให้เห็นถึงภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่จีนต้องเผชิญ ท่ามกลางความพยายามในการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

การใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดในโรงงาน Foxconn นำไปสู่การประท้วงใหญ่ตลอดหลายวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันพยายามควบคุมการประท้วงของพนักงาน จนนำไปสู่การปะทะกันอย่างรุนแรงในพื้นที่ของโรงงาน ซึ่งความวุ่นวายภายในเขตโรงงานเกิดขึ้นมานานหลายสัปดาห์ เนื่องจากพนักงานไม่พอใจการจัดการของบริษัท

เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ถูกสั่งปิดเพื่อรับมือกับโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้พนักงานตัดสินใจหนีออกจากโรงงาน ขณะที่บริษัท Foxconn เปิดรับพนักงานใหม่และเตรียมให้เงินพิเศษ เพื่อให้สายการผลิตโทรศัพท์ยังเดินหน้าต่อไปตามปกติ

นโยบายการผลิตแบบปิดเพื่อไม่ให้กระทบการผลิตสินค้า ทำให้พนักงานทุกคนต้องอาศัยอยู่เฉพาะในเขตโรงงานเท่านั้น ขณะที่ความเป็นอยู่ภายในโรงงานกลับไม่มีความพร้อม เนื่องจากพนักงานประสบปัญหาขาดแคลนอาหารในพื้นที่กักตัว

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า พนักงานบางคนต้องอาศัยร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่ติดเชื้อโควิด-19 ความไม่พอใจของพนักงานทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากโรงงานเลื่อนการจ่ายเงินพิเศษและไม่ให้ค่าจ้างตามสัญญา

Foxconn เป็นบริษัทสัญชาติไต้หวัน ถือเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนโทรศัพท์ไอโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก หรือคิดเป็น 70% ของการผลิตทั้งโลก ความปั่นป่วนส่งแรงกระเพื่อมมาถึงสายพานการผลิตอุปกรณ์ เนื่องจากโรงงานแห่งนี้มีพนักงานไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ซึ่งปัญหาขาดแคลนพนักงานอาจทำให้การจัดส่งโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าช้า ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงปลายปีนี้

บริษัท Foxconn ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ยอมรับความผิดพลาดทางเทคนิคของกระบวนการจัดจ้างพนักงานใหม่

สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด Foxconn ว่า พนักงานใหม่กว่า 20,000 คนลาออกจากโรงงานวันนี้ (25 พ.ย.) หลังจากบริษัทสัญญาว่าจะจ่ายเงิน 10,000 หยวน หรือประมาณ 50,000 บาทให้พนักงานใหม่ เพื่อออกจากโรงงานทันที ซึ่งมาตรการลดแรงเสียดทานในครั้งนี้ อาจทำให้บริษัทไม่สามารถเปิดสายการผลิตอย่างเต็มรูปแบบภายในปลายเดือน พ.ย.นี้ได้

ความวุ่นวายที่โรงงาน Foxconn สะท้อนให้เห็นว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์ได้สร้างความปั่นป่วนต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก แม้ว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน จะยืนยันว่านโยบายนี้ ช่วยชีวิตประชาชนกลุ่มคนเปราะบางไม่ให้ตกอยู่ในอันตรายก็ตาม ขณะที่ชาวจีนมีความคิดเห็นหลากหลายเกี่ยวกับการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ เพื่อรับมือกับการระบาดอย่างเข้มงวดต่อไป

การประท้วงของพนักงงานโรงงาน Foxconn เกิดขึ้นในขณะที่ความไม่พอใจของชาวจีนรุนแรงขึ้นในระยะหลัง เนื่องจากการเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด ทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในจีนสูงเป็นประวัติการณ์

คนงานผลิตไอโฟนในเจิ้งโจวประท้วงคุมเข้มโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง