ผักราคาถูกชาวบ้านเดือดร้อน จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
28 พ.ย. 65
09:54
1,563
Logo Thai PBS
ผักราคาถูกชาวบ้านเดือดร้อน จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาว ในจังหวัดเชียงใหม่ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะราคาตกต่ำ เหมาขายหน้าสวน 2 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่กิโลกรัมละ 4-5 บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ

ชาวบ้านผาปู่จอม ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เร่งตัดผักกาดขาว เพื่อส่งไปขายในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่ขณะนี้ราคาผักกาดขาวตกต่ำทำให้เกษตรกรกำลังเดือดร้อน

 

นายสุชน เนตรหทัย เกษตรกรผู้ปลูกผัก บอกว่า ใช้เงินลงทุนไปกว่า 4 หมื่นบาท หวังว่าหลังขายจะมีเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว แต่ขณะนี้จำเป็นต้องขายเหมาหน้าสวนแบบขาดทุน ให้พ่อค้ากิโลกรัมละ 2 บาท แต่ต้นทุนอยู่ที่กิโลกรัมละ 4-5 บาท



ส่วนนายอำนาจ หว่างไม ผู้ปลูกผักอีกคนตัดสินใจตัด และนำผักลงไปขายในเมืองเชียงใหม่ แต่พ่อค้าแม่ค้าในเมืองรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท ยังไม่รวมค่ารถและค่าคนงาน ซึ่งอาจไม่ได้ต้นทุนคืน แต่จำเป็นต้องนำไปขาย เพราะหากปล่อยไว้จะเน่าเสียทั้งหมด



นายสมคิด เลาหาง กำนันตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการเกษตร โดยเฉพาะปลูกผัก แต่ราคาไม่ดี อีกทั้งต้นทุนการผลิตปรับขึ้นไม่หยุด ทั้งยาปราบศัตรูพืชและปุ๋ยขึ้นหลายเท่าตัว ยิ่งหลังรถไฟความเร็วสูงจากจีนสามารถขนผักและผลไม้เข้าไทยทางด้านจังหวัดหนองคาย ผู้ปลูกผักจึงมองว่าอาจเป็นปัจจัยทำให้ผักราคาตกต่ำ



ล่าสุดเกษตรกรบางส่วนบ้านผาปู่จอม ปรับตัวหันมาทำห้องพักโฮมสเตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากไม่สามารถปลูกผักแบบขาดทุนได้อีก แต่ก็เริ่มมีปัญหาเรื่องการใช้ประโยชน์ในที่ดินกับหน่วยงานรัฐ ชาวบ้านจึงขอความเห็นใจ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแล ทั้งนี้ยังไม่รวมปัญหาเรื่องน้ำที่หลังมีโครงการขุดเจาะขนาดใหญ่ในพื้นที่ ชาวบ้าน ระบุว่า ทำให้ตาน้ำที่เคยมีน้ำไหลตลอดทั้งปีใช้มาหลายชั่วอายุคน ไม่มีน้ำไหลเหมือนเดิมอีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง