"เซี่ยงไฮ้" กั้นรั้วริมถนน ยกระดับความปลอดภัย หลังเหตุประท้วงมาตรการโควิด

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 65
19:35
389
Logo Thai PBS
"เซี่ยงไฮ้" กั้นรั้วริมถนน ยกระดับความปลอดภัย หลังเหตุประท้วงมาตรการโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการจีนยกระดับรักษาความปลอดภัยในเซี่ยงไฮ้ หลังจากประชาชนหลายร้อยคน รวมตัวประท้วงต่อต้านมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การประท้วงที่เกิดขึ้นยังลุกลามไปหลายเมืองและในต่างประเทศด้วย

วันนี้ (28 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนตั้งรั้วกั้นริมถนนรอบพื้นที่ใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนหลายร้อยคน ออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิด-19 และเรียกร้องให้ สี จิ้นผิง ลงจากเก้าอี้ผู้นำประเทศ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่ารัฐบาลเชื่อมั่นในตัวผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนและการสนับสนุนของประชาชน ซึ่งจะทำให้การต่อสู้กับโควิด-19 ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังวิจารณ์ว่ามีเหตุผลเบื้องลึกเบื้องหลัง หลังการพูดคุยบนสื่อสังคมออนไลน์พยายามเชื่อมโยงประเด็นไฟไหม้อาคาร ในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ กับมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิด-19 ซึ่งถือเป็นชนวนเหตุของการประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศและในต่างแดนอยู่ในขณะนี้

ประท้วงมาตรการคุมโควิด-19 ของผู้นำจีน

กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากรวมตัวกันด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตจีน ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยถือป้ายข้อความและตะโกนเรียกร้องให้ผู้นำจีน ก้าวลงจากตำแหน่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจ

ขณะที่ในญี่ปุ่น ประชาชนประมาณ 100 คน รวมตัวกันใกล้กับประตูทางออก สถานีรถไฟชินจูกุในกรุงโตเกียว เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้อาคารในเมืองอูรุมฉีของซินเจียง ก่อนที่การชุมนุมดังกล่าวจะแปรสภาพเป็นการประท้วงต่อต้านผู้นำจีนและมาตรการโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

BBC ท้วงติงกรณีนักข่าวถูกจับขณะทำข่าวประท้วงในเซี่ยงไฮ้

จีนประท้วงขับไล่ผู้นำปมโควิด-19

ผู้นำมาเลเซีย "อันวาร์" ปฏิเสธใช้รถประจำตำแหน่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง