ครม. เตรียมเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ ปชช.

การเมือง
29 พ.ย. 65
11:03
2,830
Logo Thai PBS
ครม. เตรียมเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ ปชช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในการประชุม ครม.วันนี้ เเต่ละกระทรวงจะนำเสนอนายกฯ พิจารณามาตรการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เชื่อว่าน่าจะทยอยออกมาเรื่อยๆ เเต่ที่ไม่น่าจะมีคือ คนละครึ่งเฟส 6

จากที่ รมต.คลัง บอกก่อนหน้านี้ว่า ดูจากตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มฟื้น มาตรการคนละครึ่งก็อาจจะไม่มี เเต่ อาจมีมาตรการอื่นเสริมแทน ซึ่งอีกด้านหนึ่งก็มีความเห็นว่ามาตรการที่รัฐจะออกมานั้น ควรเน้นมาตรการที่มีผลระยะยาว

บรรยากาศการจับจ่าย บริเวณตลาดหลังกระทรวงการคลัง ย่านพระราม 6 ไม่คึกคักเท่าที่ควร ผู้ค้าคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ประชาชน ใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องการเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" เพื่อกระตุ้นยอดขาย

เพราะเคยเข้าร่วมโครงการมาตั้งแต่ 3 เฟสแรกแล้ว รู้สึกประสบปัญหาจากระบบการทำงานของแอปพลิเคชัน ซึ่งเชื่อมระบบกับแอปพลิเคชัน ฟู๊ด เดลิเวอรี ทำให้การได้รับเงินจากคำสั่งซื้อบางส่วน ไม่สมบูรณ์ กระทบการขายหน้าร้านโดยไม่เกี่ยวกับปัญหาภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ผู้ใช้สิทธิ์บางส่วน สนับสนุนให้รัฐบาลไม่ต่ออายุมาตรการ "คนละครึ่ง" หลังจากพบปัญหาทั้ง ร้านค้ายกเลิกการเข้าร่วมโครงการ, ปัญหาร้านค้าเพิ่มเงื่อนไขหากใช้สิทธิ์ เช่น รับชำระเงินสดบางส่วน และสแกนสิทธิ์ได้บางส่วน จึงสนับสนุนให้รัฐบาลนำงบประมาณไปดำเนินการโครงการอื่นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทางด้าน นักเศรษฐศาสตร์ จาก EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าโครงการ "คนละครึ่ง" เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นการให้ความช่วยเหลือแบบวงกว้าง ไม่มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

หากรัฐบาลยังคงดำเนินการต่อ อาจสร้างความเสี่ยงทางการคลังจนเกือบชนเพดานหนี้สาธารณะ ในระยะ 6-7 ปีข้างหน้า หากไม่มีการปฏิรูปโครงสร้างภาษีพร้อมเสนอให้รัฐบาล ให้ดำเนินมาตรการกระตุ้นการลงทุนและการจ้างงาน

แต่ละกระทรวงเตรียมของขวัญปีใหม่ให้ ปชช.

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ ครม. เพื่ออนุมัติของบประมาณ 7,200 ล้านบาท สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 2 ล้านสิทธิ 

กระทรวงการคลัง คาดว่าจะเสนอมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" ลดหย่อนภาษีเงินได้ จากการใช้จ่ายสินค้าและบริการ 40,000 บาท และมาตรการลดดอกเบี้ยของธนาคารรัฐ

กระทรวงพลังงาน คาดว่าจะตรึงค่าไฟ งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2566 ที่หน่วยละ 4.72 บาท

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอโครงการลดค่าครองชีพประชาชนคือ รวบรวมสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาถูกมาจัดจำหน่ายทั่วประเทศและยังมีความร่วมมือจากผู้ให้บริการต่างๆ เช่น สายการบินจัดตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ โปรโมชันพิเศษจากแพลตฟอร์ม ฟู๊ด เดลิเวอรี

กระทรวงคมนาคม เสนอยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่จำนวน 2 สายทาง ประกอบด้วย ทางพิเศษบูรพาวิถีและทางพิเศษกาญจนาภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธ.ค.2565 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค.2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน และยังเสนอพิจารณาโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงินกว่า 36,000 ล้านบาท 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง