ช้างป่ากินพืชผลผลิตชาวบ้าน เสียหายนับสิบล้าน

สังคม
30 พ.ย. 65
08:23
413
Logo Thai PBS
ช้างป่ากินพืชผลผลิตชาวบ้าน เสียหายนับสิบล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านในอำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบจาก "พลายไข่นุ้ย" ช้างป่าในพื้นที่ เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรนานกว่า 7 เดือนแล้ว สร้างความเสียหายนับสิบล้านบาท ล่าสุด พลายไข่นุ้ยมาอาศัยอยู่กับช้างเลี้ยงของชาวบ้าน จนไม่มีนิสัยช้างป่าหลงเหลือ

พลายไข่นุ้ย (ตัวเล็ก) ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี กำลังเล่นน้ำและกินหญ้ากับ สีดอมงคล (ตัวใหญ่) ช้างเลี้ยงของชาวบ้าน บริเวณริมคลองกลาย ม.2 บ้านห้วยพาน ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช โดยที่เล่นไปกินไปอย่างมีความสุข และไม่มีท่าทีดุร้าย

แม้ชาวบ้านจะเข้าไปบันทึกภาพในระยะใกล้ แต่พลายไข่นุ้ยก็ไม่สนใจแม้แต่น้อย ท่าทีที่ดูสบายแบบนี้ของพลายไข่นุ้ย แต่สำหรับชาวบ้านในพื้นที่ไม่สนุกด้วย เพราะเป็นเวลากว่า 7 เดือนแล้ว ที่ "พลายไข่นุ้ย" ได้เดินเตร่มาจากพื้นที่อุทยานฯ มาปักหลักอยู่ในชุมชนเกษตรกรรมอย่างน้อย 10 หมู่บ้าน จนขณะนี้กลับกลายมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนช้างป่าไปเรื่อยๆ ไม่ชอบอยู่ในป่า ไม่ชอบกินกล้วยป่า

แต่กลับชอบกินกล้วยน้ำว้าและกล้วยหอมที่ชาวบ้านปลูก และยังสร้างความเสียหายให้กับสวนทุเรียนทวาย ที่มีพื้นที่ผลิตใหญ่ที่สุดใน จ.นครศรีธรรมราช มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท โดยพลายไข่นุ้ยจะเข้าไปล้มต้นและกินผลทุเรียน รวมทั้งพืชผลอื่นๆ โดยที่ชาวบ้านไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลย

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมโครงการที่จะเคลื่อนย้ายช้างกลับถิ่นเดิม แต่ปัจจุบันยังทำได้เพียงติดปลอกคอ GPS เพื่อติดตามจุดที่ช้างอาศัยอยู่เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ควาญช้างอาวุโสใน ต.กรุงชิง ให้ข้อมูลว่าช้างตัวนี้ไม่มีลักษณะของช้างป่าเหลืออยู่แล้ว และจากการติดตามข้อมูล ทำให้เชื่อได้ว่าพลายไข่นุ้ยอาจเป็นช้างเถื่อน หรือช้างที่ไม่มีตั๋วรูปพรรณที่ถูกเลี้ยงไว้ แต่คนเลี้ยงเก่าเสียชีวิตลง ญาติไม่สามารถขายได้เพราะไม่มีตั๋ว จึงจำเป็นต้องปล่อยเข้าป่าแถวเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง