"ธนาธร" ชี้สูตรหาร 100 พรรคก้าวไกลเสียเปรียบ

การเมือง
30 พ.ย. 65
14:21
605
Logo Thai PBS
"ธนาธร" ชี้สูตรหาร 100 พรรคก้าวไกลเสียเปรียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนาธร" ยอมรับสูตรหาร 100 ทำพรรคก้าวไกลเสียเปรียบเพราะจำนวน ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อลดลง แต่เชื่อประชาชนเห็นความตั้งใจ ปัดแสดงความเห็น 2 ป.แยกกันเดิน

วันนี้ (30 พ.ย.2565) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือการใช้สูตรหาร 100 ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะทำให้พรรคก้าวไกลได้เปรียบหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคก้าวไกล แต่ส่วนตัวมองว่าเสียเปรียบ เพราะจำนวน ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อลดลงจาก 150 คน เหลือเพียง 100 คน และคะแนนอันดับ 2 จากบัตรเลือกตั้งใบเดียวรอบที่แล้วถูกตัดทิ้ง และการกลับมาใช้บัตร 2 ใบ เชื่อว่าอย่างไรก็เสียเปรียบ

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นอย่างไร และเชื่อว่าผลงานของพรรคอนาคตใหม่ คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกลในสภา และความตั้งใจในการทำงาน จะทำให้ประชาชนเข้าใจถึงความหวังดี

เมื่อถามถึงกระแสข่าว 2 ป.แยกทางเดิน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ นายธนาธร ระบุว่าขณะนี้ยังไม่ทราบชัดเจน แต่ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่หรือไม่ ระบอบประยุทธ์ก็ยังอยู่ เพราะแทรกอยู่ในคำสั่งประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) องค์กรอิสระต่าง ๆ และอยู่ในรูปแบบของรัฐธรรมนูญ จึงคิดว่าจะต้องนำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศไทยให้ได้ ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่พรรคไหน เป็นหัวหน้าพรรคใดก็ตาม จะต้องแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่มาองค์กรอิสระ และต้องผลักดันการกระจายอำนาจต่อ เพราะมีแนวโน้มว่ารัฐบาลปิดกั้นการกระจายอำนาจ

อย่างไรก็ตาม นายธนาธร ยอมรับว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในสภานี้ เป็นไปไม่ได้แล้ว เหลือความหวังเฉพาะการแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องการกระจายอำนาจที่อยู่ในสภาตอนนี้ รวมถึงการให้ประชาชนทำประชามติว่าเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พอจะเป็นไปได้

เมื่อถามว่า 2 ป. แยกหรือรวม พรรคก้าวไกลได้เปรียบหรือเสียเปรียบ นายธนาธร กล่าวว่า ขอไม่แสดงความเห็น แต่จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนเห็นความตั้งใจ ส่วนปัจจัยอื่นที่ควบคุมไม่ได้ หรือจัดการไม่ได้ ไม่ต้องกังวล แต่จะกังวลกับสิ่งที่จัดการได้ และสิ่งที่อยู่ในขอบเขตที่สามารถทำให้ดีขึ้นได้ ส่วนที่เราไม่สามารถจัดการได้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ยืนยันว่าพร้อมรับทุกสถานการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

มติศาล รธน.ชี้ ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

"เสรีพิศุทธิ์" เผย 2 ทางออก หากศาล รธน.ชี้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ขัดรัฐธรรมนูญ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "ธนกร-สุนทร-นริศ" เป็นรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง