หน.จัดบอลโลกกาตาร์ แจงปมแรงงานบอลโลก เสียชีวิตราว 500 คน

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 65
15:37
545
Logo Thai PBS
หน.จัดบอลโลกกาตาร์ แจงปมแรงงานบอลโลก เสียชีวิตราว 500 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าฝ่ายจัดงานฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 ยอมรับมีแรงงานต่างชาติเสียชีวิตระหว่างการสร้างสนามแข่งฟุตบอลโลก 400-500 คน แต่ต้องแยกแยะเพราะมีโครงการเกี่ยวเนื่องอีกหลายโครงการ

วันที่ 29 พ.ย.2565 สำนักข่าว CNN, The Guardian รายงานคำสัมภาษณ์ของ Hassan Al-Thawadi หัวหน้าฝ่ายจัดงานฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 ที่กล่าวว่า มีแรงงานข้ามชาติระหว่าง 400-500 คน เสียชีวิตเนื่องจากการทำงานในโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงการฟุตบอลโลกที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพ  

Al-Thawadi ให้สัมภาษณ์กับ Piers Morgan ในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา  โดย Al-Thawadi ถูกถามเกี่ยวกับจำนวนแรงงานข้ามชาติที่เสียชีวิตอันเป็นผลมาจากการทำงานเพื่อทัวร์นาเมนต์นี้ และ Al-Thawadi ตอบว่า

อยู่ที่ประมาณ 400-500 คน แต่ผมไม่มีตัวเลขที่แน่นอน ยังต้องมีการพูดคุยกันอีก แต่ผมคิดว่า ความตายแม้เพียงชีวิตเดียวก็มากเกินพอแล้ว มันเป็นเรื่องที่ใครก็เข้าใจ

Al-Thawadi ยังเสริมอีกว่า

ในทุกๆ ปี กาตาร์มีการปรับปรุงมาตรฐานด้านสุขภาพและความปลอดภัยในพื้นที่ทำงานของแรงงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างน้อยก็ในพื้นที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบอย่างแน่นอนที่สุด

แต่ในขณะที่ช่วงต้นเดือนพ.ย. เจ้าหน้าที่รัฐบาลกาตาร์ได้ชี้แจงกับ CNN ว่า มีผู้เสียชีวิตจากการทำงานเพียง 3 รายเท่านั้นในโครงการการสร้างสนามฟุตบอลโลก และอีก 37 รายที่เสียชีวิตโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

ทำให้ CNN และสื่อต่างประเทศอีกหลายสำนักตั้งข้อสังเกตถึงตัวเลขที่คลาดเคลื่อนกันค่อนข้างมาก ระหว่างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อช่วงต้นเดือน และ ของ Al-Thawadi เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

ตัวเลข 400-500 คนที่ Al-Thawadi กล่าวอ้างนั้น มีเสียงยืนยันอีกเสียงจากโฆษกของ Supreme Committee for Delivery & Legacy (SC) ของกาตาร์ในช่วงวันอังคารที่ 29 พ.ย.

ตัวเลขอ้างอิงถึงสถิติของทั้งประเทศครอบคลุมช่วงปี 2014-2020 มีผู้เสียชีวิตจากการทำงานทั้งหมด 414 คนในกาตาร์ ซึ่งครอบคลุมทุกภาคส่วนและทุกสัญชาติ

ส่วนกรณีที่ สำนักข่าว The Guardian รายงานว่ามีแรงงานต่างชาติราว 6,500 คน ที่ต้องเสียชีวิตในกาตาร์ นับตั้งแต่ที่ประเทศนี้ได้รับการคัดเลือกให้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2553 

Al Thawadi ได้โต้แย้งตัวเลขดังกล่าวและบอกกับ Becky Anderson ผู้สื่อข่าวของ CNN ว่าตัวเลขที่ The Guardian อ้างนั้นเป็น "พาดหัวข่าวที่แรงเกินไป" ทำให้เกิดการเข้าใจผิดขยายเป็นวงกว้าง

สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงเลย อันที่จริงมีสาเหตุการเสียชีวิตอีกมากมาย เช่น ความเจ็บป่วย ความชรา และอุบัติเหตุทางจราจร นอกจากนี้มีเพียงร้อยละ 20 ของแรงงานต่างชาติในกาตาร์ ที่ทำงานในสถานที่ก่อสร้างสนามแข่งฟุตบอลโลกเท่านั้น

ตั้งแต่กาตาร์ได้รับการคัดเลือกให้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2553 ก็มีแรงงานข้ามชาติจำนวนมากเดินทางเข้ามา และต้องเผชิญกับการจ่ายค่าจ้างที่ล่าช้า หรือแม้กระทั่งไม่ได้รับค่าจ้าง การบังคับใช้แรงงานในอากาศร้อนเป็นเวลานานหลายชั่วโมง การข่มขู่ของนายจ้างและไม่สามารถออกจากงานได้เนื่องจากกฎหมาย Kafala ที่ลูกจ้างจะไม่สามารถเปลี่ยนงานได้หากนายจ้างไม่อนุญาต

หลังจากการสัมภาษณ์ผ่านสื่อของ Thawadi จากนั้น Nicholas McGeehan จากองค์กร Fair Square ออกมาโต้ตอบด้วยความโกรธว่า

นี่เป็นตัวอย่างของการขาดความโปร่งใสที่ไม่สามารถให้อภัยกาตาร์ได้ ในประเด็นการเสียชีวิตของแรงงานต่างชาติ เราต้องการข้อมูลที่เหมาะสมและการสืบสวนอย่างละเอียด ไม่ใช่ตัวเลขที่คลุมเครือ FIFA และ กาตาร์ ต้องหาคำตอบให้ได้ว่า แรงงานที่เสียชีวิตนั้น เสียชีวิตที่ไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร และครอบครัวของพวกเขาจะได้รับเงินชดเชยหรือไม่

นอกจากนั้น หัวหน้าฝ่ายความยุติธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม Amnesty International กล่าวว่า

การถกเถียงเกี่ยวกับจำนวนแรงงานต่างชาติที่เสียชีวิตในการเตรียมการแข่งขันฟุตบอลโลก เผยให้เห็นความจริงที่ชัดเจนว่า ครอบครัวผู้สูญเสียจำนวนมากยังคงรอคอยความจริงและความยุติธรรม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาแรงงานต่างชาติหลายพันคนต้องกลับบ้านด้วยโลงศพ โดยไม่มีคำอธิบายใด ๆ กับคนที่พวกเขารัก

ที่มา : CNN, The Guardian

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง