สืบพยานนัดแรกคดีอดีตประธานาธิบดีอียิปต์เป็นคุณกับจำเลย

Logo Thai PBS
สืบพยานนัดแรกคดีอดีตประธานาธิบดีอียิปต์เป็นคุณกับจำเลย

การพิจารณาคดีคดีอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคเมื่อวานนี้เป็นไปอย่างวุ่นวาย โดยพยานปากแรกเบิกความเป็นคุณกับนายมูบารัค ซึ่งอาจทำให้หลุดจากข้อกล่าวหาสั่งฆ่าผู้ประท้วงชาวอียิปต์

นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีของอียิปต์ เดินทางมาขึ้นศาลเป็นครั้งที่ 3 หลังถูกประชาชนลุกฮือขึ้นโค่นล้มเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่สำหรับการสืบพยานครั้งนี้ถือเป็นนัดแรก
 
พยานปากแรกที่เข้าให้การ คือ พล.อ.ฮุสเซน มุสซา อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งเบิกความว่า ตำรวจไม่รับคำสั่งให้ยิงผู้ประท้วงแต่อย่างใด ซึ่งก็ได้สร้างความไม่พอใจให้กับทนายความฝ่ายโจทก์เป็นอย่างมาก โดยกล่าวหาว่าอดีตรัฐมนตรีมหาดไทยกลับคำให้การที่เคยให้ไว้ในตอนแรก
 
การเบิกความเป็นคุณครั้งนี้อาจส่งผลต่อรูปคดีที่ทำให้นายมูบารัคหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาที่ตั้งไว้ว่า นายมูบารัคใช้อำนาจประธานาธิบดีสั่งให้มีการสลายผู้ประท้วงด้วยกระสุนจริง ทั้งนี้ นายมูบารัคยังถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าคอรัปชั่นด้วย
 
การสืบพยานนี้ถือเป็นการเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการพิจารณาคดี ทั้งนี้จะต้องมีการโยงความผิดของผู้บงการจากผู้ลงมือกระทำ คือตำรวจที่ยิงผู้ประท้วง
 
สำหรับบริเวณนอกศาลได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปภายในจนปะทะกันกับตำรวจ โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างวิ่งหนีและวิ่งไล่ รวมทั้งใช้ก้อนหินขว้างปาเข้าใส่กัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง