ชุมชนกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ร้อง อส. จัดสรรไร่หมุนเวียน

สังคม
1 ธ.ค. 65
08:33
258
Logo Thai PBS
ชุมชนกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ร้อง อส. จัดสรรไร่หมุนเวียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
4 ชุมชนชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิมในพื้นที่แก่งกระจานร้อง อส. ให้จัดสรร "ไร่หมุนเรียน" พร้อมเปิด 4 ข้อเรียกร้องหาทางออกร่วมกัน

กลุ่มชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานดั้งเดิม 4 ชุมชน ในแก่งกระจาน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อกรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) ขอให้จัดสรรที่ดินแปลงรวมสำหรับทำการเกษตรตามวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง ที่เรียกกันว่า “ไร่หมุนเวียน” ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ ไม่สามารถทำกินได้ตามวิถีดั้งเดิม หลังพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ

กลุ่มชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานดั้งเดิม 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนห้วยกระซู่ ชุมชนห้วยหินเพิง ชุมชนสาริกา อาศัยอยู่ใน ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และชุมชนป่าหมาก ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อ อส.

อ้างอิงถึงมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 ให้กระทรวงวัฒนธรรม และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูวิถีชีวิตชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และให้ขึ้นทะเบียนวิธีการทำเกษตรแบบไร่หมุนเวียนของชาวกะเหรี่ยงเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งชาวกะเหรี่ยงเห็นว่า ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เพิกเฉยต่อมติ ครม. ฉบับนี้

นอกจากนั้น ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ยังกล่าวถึง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ที่ได้รับการแก้ไขเมื่อปี 2562 ซึ่งในบทเฉพาะกาล ม.64 และ ม.65 มีบัญญัติเนื้อหาสาระของกฎหมายที่ยอมรับ “ความมีอยู่ของชุมชนดั้งเดิมในเขตอุทยานแห่งชาติ” และมุ่งที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนดั้งเดิมในเขตอุทยานให้สอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรม จารีตประเพณี และวิถีการดำรงชีวิตตามปกติดั้งเดิมที่สอดคล้องกับวิถีการทำเกษตรกรรมแบบไร่หมุนเวียนที่เป็นการดำรงชีพตามปกติของชุมชนกะเหรี่ยงดั้งเดิมซึ่งอาศัยทำกินอยู่ในผืนป่าแก่งกระจานมากว่าร้อยปีก่อนจะมีการประกาศเป็นเขตอุทยาน

หลังจากที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ 2562 กลุ่มชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานดั้งเดิมจึงได้พยายามเรียกร้องต่อ “อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน” และ “อุทยานแห่งชาติกุยบุรี” มาตั้งแต่ พ.ศ. 2563 ขอให้มีการหารือร่วมกับชุมชนทั้งสองแห่ง เพื่อรับรองการจัดสรรที่ดินแปลงรวมให้ชาวกะเหรี่ยงมีที่ดินสำหรับทำไร่หมุนเวียน

ข้อเรียกร้อง กลุ่มชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานดั้งเดิมทั้ง 4 ชุมชน

1. ให้รับรองวิถีการใช้ประโยชน์ด้วยการทำไร่หมุนเวียนของชุมชน ถือเป็นการดำรงชีพอย่างเป็นปกติธุระ

2. จัดให้มีระบบการจัดการที่แน่นอนของการทำไร่หมุนเวียนลักษณแปลงรวม และการหารือระหว่างอุทยานและชุมชนแต่ละพื้นที่ โดยให้มีกระบวนการหารือร่วมกันระหว่างอุทยานแห่งชาติ กับชุมชนกะเหรี่ยงดั้งเดิมแต่ละพื้นที่

3. ขอให้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรีและแก่งกระจานพิจารณาคำขอ และจัดให้มีคณะกรรมการร่วมกันระหว่างชุมชนและเจ้าหน้าที่อุทยาน เรื่องการจัดแปลงรวมทำไร่หมุนเวียน และให้ร่วมกันกำหนดแนวขอบเขตของพื้นที่ที่จะทำไร่หมุนเวียน ป่าใช้สอย และป่าพิธีกรรม

4. ให้เพิกถอนประกาศ ระเบียบที่ตัดสิทธิราษฎรที่ตกหล่นจากการไม่ได้แจ้งสิทธิครอบครองที่ดินภายใน 240 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง