"ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์" คว้าซีไรต์ 2565 จากเรื่อง "จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้"

Logo Thai PBS
"ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์" คว้าซีไรต์ 2565 จากเรื่อง "จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์" คว้ารางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2565 จากผลงานเรื่อง "จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้"

วันนี้ (2 ธ.ค.2565) คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2565 ตัดสินให้กวีนิพนธ์ เรื่อง "จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้" ผลงานของ "ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์" คว้ารางวัลซีไรต์ประจำปี 2565

ทั้งนี้คำประกาศคณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2565 พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า

กวีนิพนธ์ เรื่อง จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้ ของ ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ นำเสนอภาพชีวิตของผู้คนในยุคสังคมพลิกผันที่เผชิญหน้ากับโรคระบาดครั้งใหญ่ ปัญหาอาชญากรรม สิ่งแวดล้อม และจริยธรรมสื่อ บทกวีแต่ละบทนำเสนอจากชีวิตและพฤติการณ์ของคนธรรมดาสามัญ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนชายขอบ ผู้คนในเมืองและในชนบทที่ยากจนและถูกเบียดกดทับ ตลอดจนตั้งคำถามกับโลกยุคเก่า และวิพากษ์โลกยุคใหม่อย่างแยบยล กวีมุ่งเสนอสารสำคัญว่าแม้ชีวิตจะต้องเผชิญกับความโหดร้าย ความรุนแรง ความพลิกผันและความล่มสลาย ขอเพียงเรายังมีความเอื้ออาทรต่อกัน โอบกอดกันด้วยความเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจกัน

กวีเล่าเรื่องชีวิตของผู้คนอย่างละคร แบ่งบทตอนอย่างมีสัมพันธภาพ ใช้ท่วงทำนองโรแมนติกตัดกับสัจนิยมด้วยน้ำเสียงประชดเสียดสีเพื่อเร้าอารมณ์และกระตุ้นความนึกคิด ถัอยคำในบทกวีน้อยแต่มาก ง่ายแต่งาม ลึกซึ้งทั้งความหมายและอารมณ์ความรู้สึก รวมทั้งยังใช้ศิลปะสองแขนง คือบทกวีกับภาพวาดมาสอดประสานกันเพื่อนำเสนอความคิคร่วมสมัยและสากล สื่อน้ำเสียงที่มีความหวัง มุ่งยกระดับจิดใจให้ใคร่ครวญถึงความอ่อนโยนที่โลกพึงมีต่อเราและเราพึงมีต่อโลก

คณะกรรมการตัดสินจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้กวีนิพนธ์เรื่อง จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้ ของ ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2565

สำหรับหนังสือกวีนิพนธ์รอบคัดเลือก (Shortlist) มีทั้งหมดจำนวน 7 เล่ม ดังนี้

1. จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้ โดย ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ จัดพิมพ์โดย ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์
2. ดวงตากวี โดย รินศรัทธา กาญจนวตี จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ ออน อาร์ต
3. นาฏกรรมจำนรรจ์ โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ จัดพิมพ์โดย ผจญภัยสำนักพิมพ์
4. ประเทศในเขาวงกต และบริบทอื่นๆ โดย ศิริวร แก้วกาญจน์ จัดพิมพ์โดย ผจญภัยสำนักพิมพ์
5. เมื่อพระอาทิตย์หลับ ฉันก่อไฟปลุกพระจันทร์ โดย ภิรเดช แก้วมงคล จัดพิมพ์โดย กากะเยียสำนักพิมพ์
6. สองฝั่งแม่น้ำเก่า โดย ลอง จ้องรวี จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์โรงนาบ้านไร่
7. สะพรั่งบานในสถานการณ์ไม่ปกติ โดย รังสิมันต์ จุลหริก จัดพิมพ์โดย สำนักกวีน้อยเมืองนคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง