ผู้ว่าฯ สตูล สั่งเร่งเจรจาเอกชน อนุโลมเปิดทางเดินให้ "อูรักลาโว้ย"

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 65
17:36
165
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สตูล สั่งเร่งเจรจาเอกชน อนุโลมเปิดทางเดินให้ "อูรักลาโว้ย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กว่าหนึ่งสัปดาห์แล้วที่กลุ่มชาติพันธุ์อูรักลาโว้ย รวมกลุ่มเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อน หลังเอกชนปิดกั้นเส้นทางเข้าออกชุมชน ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งให้นายอำเภอ เจรจาเจ้าของที่ดินอนุโลมให้ชาวบ้านใช้เส้นทางเพื่อบรรเทาความเดือนร้อน

วันนี้ (2 ธ.ค.2565) กลุ่มชาติพันธุ์อูรักลาโว้ย ยังรวมตัวอยู่ในเต็นท์ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ พื้นที่หมู่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ซึ่งเป็นจุดที่เอกชนทำรั้วปิดกั้นเส้นทางเข้าออก หลังเอกชนอ้างเป็นที่ดินส่วนบุคคล ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถผ่านเส้นทางได้

นายอาทิตย์ ทะเลลึก ตัวแทนกลุ่มชาติพันธ์อูรักลาโว้ย จ.สตูล เปิดเผยว่าได้ยื่นข้อเรียกร้อง ขอให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัยถึงสิทธิที่เกิดขึ้นจากใช้เส้นทาง เพราะชาวบ้านใช้สัญจรมานานแล้ว โดยขอให้ทางจังหวัดสตูลประสานสำนักงานอัยการช่วยให้คำแนะนำข้อกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวอูรักลาโว้ย ที่เกิดข้อพิพาทกับเอกชน ซึ่งเบื้องต้นจะขอความร่วมมือผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินอนุโลมให้ประชาชนใช้เส้นทางเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อน และมอบหมายให้ทางอำเภอเมืองสตูล เข้าไปประณีประนอมหาทางออก

ทั้งนี้ กลุ่มชาติพันธ์อูรักลาโว้ย ระบุว่าจะยังคงปักหลักชุมนุมตรงจุดที่เอกชนได้ปิดเส้นทางต่อไป เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการมาดำเนินการต่อ จนกว่าจะได้ข้อยุติจากศาลวินิจฉัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตรวจอุโมงค์เชื่อมป่าเขาใหญ่–ทับลาน หลังรถบรรทุกไฟไหม้

โครงสร้างอาคารถล่ม ใน กฟภ.เขต 2 พิษณุโลก ทับคนงานเสียชีวิต 1 สูญหาย 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง