เช็กด่วน! เทคนิคโหลดสติกเกอร์ฟรี สกัดเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

อาชญากรรม
3 ธ.ค. 65
13:26
986
Logo Thai PBS
เช็กด่วน! เทคนิคโหลดสติกเกอร์ฟรี สกัดเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงดีอีเอส แนะเทคนิคโหลดสติกเกอร์ไลน์ฟรี ช่วงคริสต์มาส และปีใหม่ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพนำข้อมูลส่วนตัวไปสวมสิทธิ์กระทำความผิด

วันนี้ (3 ธ.ค.2565) น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐ กิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากการติดตามผู้กระทำความผิด ผ่านไลน์ และได้รับแจ้งข้อมูลจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก จึงขอแนะนำผู้ใช้ไลน์ตรวจสอบ และระวังการโหลดสติกเกอร์ ที่ไม่ได้มาจากผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์โดยตรง

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงดีอีเอส กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลแห่งความสุข จะคริสต์มาส และช่วงปีใหม่ปี 2566 มิจฉาชีพ จะชักชวนสมาชิกผู้ใช้แอปพลิเคชันสื่อสาร โหลดสติกเกอร์ หรือการ์ตูน ส่งความสุข-ส่งคำอวยพร แต่กลายเป็นภัยไซเบอร์

มีผู้เสียหายจำนวนมาก ขอเตือนประชาชนว่าการที่จะโหลดสติกเกอร์ให้คววรโหลดจากผู้ให้บริการในสื่อสังคมออนไลน์โดยตรง เช่น โหลดสติกเกอร์ฟรีแต่ต้องส่งต่ออีก 10 คน  

นอกจากข้อสังเกตเรื่องการส่งต่อให้เพื่อนแล้ว โฆษกระทรวงดีอีเอส ระบุถึงการ หลอกลวงให้ผู้ใช้ไลน์ใส่ชื่อ และรหัสการเข้าใช้ไลน์ รวมถึงข้อมูลส่วนตัว ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ นำชื่อ และรหัสการใช้งานของท่านไปทำธุรกรรมต่างๆ หรืออาจมีการสวมสิทธิ์เป็นท่านเพื่อกระทำผิดได้

แนะเทคนิคสแกนสติกเกอร์ฟรี 

สำหรับสติกเกอร์ที่สามารถดาวน์โหลดจากไลน์ได้ น.ส.นพวรรณ แนะนำว่า มี 2 รูปแบบหลัก ได้แก่ 1. Sponsored Sticker หรือหมายถึง สติกเกอร์ฟรีที่ได้รับเมื่อเพิ่มบัญชีทางการของแบรนด์นั้นๆ 2. Mission Sticker หมายถึงสติกเกอร์ฟรี ที่ได้รับเมื่อร่วมกิจกรรมทางการตลาดผ่านบัญชีทางการของแบรนด์นั้นๆ

และหากผู้ใช้แอปพลิเคชันการสื่อสาร สงสัยว่าสติกเกอร์ที่ส่งมาให้โหลดฟรี มีความถูกต้องหรือไม่ แนะนำให้ผู้ใช้งานโหลดสติกเกอร์ฟรีในแท็บ Free ของ Sticker Shop ภายในแอพพลิเคชัน LINE เท่านั้น และกรณีที่เพิ่มบัญชีทางการ ขอให้สังเกตไอคอนรูปโล่ที่อยู่หน้าชื่อบัญชีทางการ ว่าเป็นสีเขียวหรือน้ำเงินหรือไม่

เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ที่จะเป็นการแสดง ว่าเป็นบัญชีที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจากไลน์ และหากได้รับผลกระทบจากปัญหาการถูกหลอกลวงออนไลน์ต่างๆ สามารถแจ้งทางสายด่วนโทร 1212 โดยดีอีเอส พร้อมติดตามการกระทำผิดและปกป้องประชาชนจากมิจฉาชีพในทุกรูปแบบสื่อออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง