อินโดนีเซีย จ่อผ่าน กม.ลงโทษ เพศสัมพันธ์นอกสมรส-อยู่กินก่อนแต่ง

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 65
13:56
326
Logo Thai PBS
อินโดนีเซีย จ่อผ่าน กม.ลงโทษ เพศสัมพันธ์นอกสมรส-อยู่กินก่อนแต่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินโดนีเซียเตรียมผ่านกฎหมายลงโทษผู้ที่มีเพศสัมพันธ์นอกสมรส โดยผู้กระทำผิดอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 1 ปี ท่ามกลางกระแสกังวลจากกลุ่มธุรกิจที่เกรงว่า การบังคับใช้กฎหมายจารีตประเพณี อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากต่างประเทศ

วันนี้ (3 ธ.ค.2565) รัฐสภาอินโดนีเซียเตรียมผ่านกฎหมายอาญาฉบับใหม่ภายในเดือนนี้ ซึ่งมีบทลงโทษการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส สูงสุดคือโทษจำคุก 1 ปี โดยกฎหมายดังกล่าวเปิดทางให้คู่สมรสของผู้กระทำผิด สามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินคดีผู้กระทำผิดได้ และยังครอบคลุมถึงการมีเพศสัมพันธ์ของผู้ที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน โดยพ่อแม่ของผู้กระทำผิดสามารถแจ้งความได้

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังกำหนดโทษของการอยู่กินกันก่อนแต่งงาน ซึ่งผู้กระทำความผิดอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 6 เดือน และกฎหมายใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ทั้งกับชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติในอินโดนีเซีย

หน่วยงานภาคธุรกิจในอินโดนีเซียแสดงความกังวลว่า การบังคับใช้กฎหมายจารีตประเพณีในลักษณะนี้ จะส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในเชิงกฎหมายและทำให้นักลงทุนอาจต้องทบทวนการลงทุนในอินโดนีเซีย

โดยในปี 2019 มีการเตรียมผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ประชาชนทั่วประเทศออกมาชุมนุมต่อต้าน โดยมีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน รวมถึงนักศึกษาจำนวนมาก ที่ออกมาประท้วงจนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ในกรุงจาการ์ตา

กฎหมายลักษณะนี้ในอินโดนีเซียมีบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันภายในจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งใช้กฎหมายอิสลามที่มีบทลงโทษเข้มงวดทั้งต่อการพนัน การดื่มสุรา และการพบปะใกล้ชิดกับเพศตรงข้าม ซึ่งมักใช้บทลงโทษด้วยวิธีการโบย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

โควิดระบาดขาขึ้น! นพ.ยง แนะฉีดวัคซีนเข็ม 4-5 ไม่ต้องรอวัคซีนตัวใหม่

เช็กด่วน! เทคนิคโหลดสติกเกอร์ฟรี สกัดเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง