สืบนครบาลรวบ "มายด์ วรัญรภัสส์" เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกลงทุนทองคำ

อาชญากรรม
3 ธ.ค. 65
14:44
2,695
Logo Thai PBS
สืบนครบาลรวบ "มายด์ วรัญรภัสส์" เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกลงทุนทองคำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สืบนครบาลจับกุมตัว "มายด์ วรัญรภัสส์" เน็ตไอดอลชื่อดัง ผู้ต้องหาฉ้อโกงประชาชน หลอกลงทุนทองคำ มีผู้หลงเชื่อทั่วประเทศไทย มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 200 ล้านบาท

หลังจากชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนทางเพจ “ สืบสวนนครบาล IDMB ” ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัวเน็ตไอดอลชื่อดัง ตระเวนก่อเหตุหลอกลงทุนทองคำ โดยการชักชวนเหล่าผู้เสียหายทางเฟซบุ๊ก ซึ่งมีผู้หลงเชื่อเป็นจำนวนมากทั่วประเทศไทย มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 200 ล้านบาท

ซึ่งจากการตรวจสอบเน็ตไอดอลชื่อดังรายนี้ มีประวัติก่อคดีร่วมกันมาหลายคดี และในปัจจุบันผู้ต้องหามีผู้ติดตามกว่า 200,000 คน โดยล่าสุด กก.6 บก.ป. บช.ก. ได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับเน็ตไอดอลรายนี้และได้ประกาศสืบจับไปทั่วประเทศแล้ว  

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2565 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่สืบสวนติดตามจับกุมตัว น.ส.วรัญรภัสส์ หรือ มายด์ อายุ 30 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาที่ 2694/2565 ลงวันที่ 2 ธ.ค. 65 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

จับกุมตัวได้ที่หน้าห้องพักคอนโดแห่งหนึ่ง ถนนประชาราษฎร์ แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ โดยนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พฤติการณ์กล่าวคือ สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2561 น.ส.วรัญรภัสส์ หรือมายด์ กับพวก ได้ร่วมกันหลอกลวงประชาชน โดยการตระเวนโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ชักชวนประชาชนทั่วไป มาร่วมลงทุนซื้อขายทองคำแท่ง

โดยมีการกล่าวอ้างว่า มีทองคำแท่งราคาต่ำกว่าราคาตลาด แล้วมีการขายเอากำไรเป็นทอด ๆ ซึ่งช่วงแรกได้กำไรจากเงินส่วนต่างจริง หลังจากนั้นเมื่อเหล่าผู้เสียหายเกิดความเชื่อใจ ใช้อุบายหลอกลวงเพื่อให้ผู้เสียหายระดมเงินมาลงทุนก้อนใหญ่ ซึ่งจากนั้นก็ไม่ได้รับทองคำหรือกำไรตามที่แจ้ง

คดีนี้มีผู้เสียหายได้รับความเสียหายทั่วประเทศ มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้หลายแห่ง โดยในปัจจุบัน น.ส.วรัญรภัสส์ หรือ มายด์ ได้กลายมาเป็น “เน็ตไอดอลชื่อดัง” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 200,000 คน

ในชั้นจับกุม น.ส.วรัญรภัสส์ หรือ มายด์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ยอมรับว่าปัจจุบันตนเองทำงานเป็นโมเดลลิ่ง และเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในโลกโซเชียล โดยตอนเกิดเหตุช่วงปี 2561 นั้น ตนเองเป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกัน

โดยตนเองมีหน้าที่ชักชวนให้เหล่าผู้เสียหายมาลงทุน และยังมีหน้าที่รับเงินจากเหล่าผู้เสียหายก่อนจะโอนไปให้กับ “หัวหน้าขบวนการ” โดยตนเองจะหักกำไรไว้บางส่วน จึงทำให้ตนเองถูกดำเนินคดี โดยตลอด 4 ปี ที่ผ่านมา มีการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาและขึ้นศาลหลายแห่ง

ส่วนหัวหน้าขบวนการนั้นได้ถูกจับกุมไปแล้ว แต่ไม่ได้มีการชดใช้เงินให้กับเหล่าผู้เสียหายยอมติดคุก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เช็กด่วน! เทคนิคโหลดสติกเกอร์ฟรี สกัดเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ก.อ.ให้อดีตอัยการอาวุโส "ออกจากราชการ" ปมช่วยคดีบอส อยู่วิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง