ตร.รวบ 4 ผู้ต้องหาตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในไทยหลอกลงทุน

อาชญากรรม
5 ธ.ค. 65
13:44
557
Logo Thai PBS
ตร.รวบ 4 ผู้ต้องหาตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในไทยหลอกลงทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่คอนโดมิเนียมใน จ.สมุทรปราการ รับสารภาพเคยเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนขโมยข้อมูลจากชาวจีนกลับมาทำเองในไทย

วันนี้ (5 ธ.ค.2565) ตำรวจบุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 4 คนที่ห้องพักบนคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ พร้อมตรวจยึดคอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 9 เครื่อง สมุดบัญชี 5 เล่ม และซิมการ์ดโทรศัพท์ 38 ซิม

ตำรวจแกะรอยผู้ต้องหากลุ่มนี้จากเบาะแสในข้อมูลระบบรับแจ้งความออนไลน์ มีพฤติการณ์ชักชวนให้ลงทุนและทำภารกิจภายใต้บริษัทปลอมที่ใช้ชื่อว่า E-SHIPING.SHOP โดยทั้ง 4 คนจะสร้างเฟซบุ๊กและใช้ภาพโปรไฟล์ปลอม เน้นพูดคุยเชิงชู้สาวชักชวนมาลงทุน

เมื่อมีผู้สนใจจะเชิญเข้ากลุ่มไลน์ จากนั้นจะให้คุยกับบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน เสนอขายแผนโปรแกรมต่างๆ เพื่อหลอกให้โอนเงินร่วมลงทุน โดยอ้างว่าจะได้เงินคืนในจำนวนมากกว่าเดิม ขณะที่ในกลุ่มไลน์จะมีสมาชิกคนอื่นๆ ที่เป็นหน้าม้า ช่วยสร้างสถานการณ์ให้น่าเชื่อถือ ทำทีแสดงข้อมูลในโปรแกรมโชว์ยอดรายได้ให้ผู้เสียหายเห็น แต่หากผู้เสียหายต้องการถอนเงินจะไม่สามารถถอนได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 คนมีประสบการณ์และมีความเข้าใจในการทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นอย่างดี โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า รูปแบบการหลอกลวงถอดแบบมาจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

จากการสอบสวนหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ไปเป็นลูกจ้างชาวจีนในประเทศเพื่อนบ้าน และได้ขโมยฐานข้อมูลกลับมาทำเองที่ไทย โดยหวังสร้างตัวเป็นผู้ก่อตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของคนไทยเจ้าแรก เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 4 คน ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มนี้ถือเป็นต้นเชื้อ เป็นระดับหัวกะทิที่นำความรู้จากการเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน กลับมาตั้งต้นทำในประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้เสียหายสามารถแจ้งข้อมูลมาที่สายด่วน 1441 ตำรวจไซเบอร์ หรือศูนย์ ศปอส.ตร. 081-8663000 รวมถึงแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง