จี้แบงก์-shopee รับผิดชอบเงินบัญชีล่องหนหลักแสนเหลือ 50 บาท

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 65
17:41
21,221
Logo Thai PBS
จี้แบงก์-shopee รับผิดชอบเงินบัญชีล่องหนหลักแสนเหลือ 50 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหาย 10 คน ร้องทนายความช่วยเ หลังผูกเงินในบัญชีแอปฯ shopee เพื่อซื้อสินค้า แต่พบเงินล่องหนจากบัญชีธนาคารหลักแสนเหลือแค่ 50 บาท จี้ธนาคาร-แอปดังรับผิดชอบ ขณะที่ Shopee ปิดชำระเงินผ่านบัญชี เริ่ม 6 ธ.ค.นี้

วันนี้ (6 ธ.ค.2565) ผู้เสียหายกว่า 10 คน นำเอกสารหลักฐานการแจ้งความ และเอกสารยอดเงินจากบัญชีธนาคารที่ถูกหักเงินอัตโนมัติเข้าขอความช่วยเหลือปรึกษาทางการดำเนินคดี กับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

หลังจากที่ผู้เสียหาย ยืนยันว่า ไม่ได้มีคำสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน shopee แต่เงินในบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ กลับถูกตัดจ่ายอัตโนมัติเป็นจำนวนหลายหมื่นบาท โดยไม่ทราบสาเหตุ

ผู้เสียหายคนหนึ่ง บอกว่า ส่วนตัวเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินค้า โดยบริษัทบังคับให้ผู้ขายผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชัน ต่อมาพบความผิดปกติ เมื่อยอดเงินในบัญชีธนาคารถูกหักไปอัตโนมัติ รวม 4 ครั้ง ยอดรวมเป็นเงินกว่า 10,000 บาท เมื่อทวงถามไปยังบริษัท ได้พูดคุยกับตัวแทนคอลเซนเตอร์เท่านั้น

ก่อนหน้านี้พยายามร้องขอให้ทางบริษัท อายัดเงินจำนวนนี้ไว้ก่อน เพราะเป็นยอดที่ไม่ได้ทำรายการสั่งซื้อสินค้า แต่ทางบริษัท อ้างว่าไม่สามารถคืนเงินให้ได้ เนื่องจากเป็นรายการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่เข้าเงื่อนไขการคืนเงิน

ร้องเงินหายหลักแสนเหลือแค่ 50 บาท 

ขณะที่ผู้เสียหายอีกคนหนึ่งอยู่ในฐานะของผู้ซื้อ บอกว่า ผูกบัญชีธนาคารส่วนตัวไว้กับบัญชี ShopeePay ซึ่งเป็นช่องทางในการชำระค่าซื้อสินค้า โดยพบความปกติมียอดเงินหักบัญชีจำนวน 18 ครั้ง ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงยอดรวมความเสียหายกว่า 100,000 บาท

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ทั้งวันแทบไม่จับมือถือ แต่ต้องเช็กยอดเพราะว่าจะมีคนโอนเงินเข้ามา จึงเช็กบญชีธนาคาร แต่กลับพบว่ายอดเงินจากหลักแสนเหลือแค่ 50 บาท น่าสังเกตคือเวลาโอนออกช่วง 06.00 น.ซึ่งยังไม่ตื่นกัน 

ยอดเงินหักเป็นค่าบัตรเติมเงิน-เกมออนไลน์

ขณะที่ ผู้เสียหาย ยืนยันว่า รายการสินค้าที่ถูกหักเงินไป เป็นสินค้าประเภท บัตรเติมเงินเกมออนไลน์ ซึ่งสินค้าประเภทนี้ ไม่สามารถนำเข้ามาขายในแอพลิเคชั่นนี้ได้ ซึ่งผู้เสียหายก็ไม่เคยมีบัญชีการเล่นเกมออนไลน์ด้วย

นายรณณรงค์ บอกว่า ขณะนี้พบผู้เสียหาย กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศกว่า 50 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท ขณะนี้กำลังประสานเพื่อให้ผู้เสียหายรวบรวมข้อมูลเข้ามาเพื่อยื่นเรื่องให้บริษัทฯ คืนเงินภายใน 3 วัน

ซึ่งคดีนี้เข้าข่ายองค์ประกอบกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งธนาคารจำเป็นต้องรับผิดชอบ แม้ผู้เสียหายเป็นผู้เปิดบัญชีกับธนาคาร แต่เมื่อมีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าของบัญชีไปทำธุรกรรมทางเงิน เจ้าของบัญชีไม่ได้ทำสัญญามอบหมายให้มีบุคคลอื่นเข้าไปทำธุรกรรมถอนเงินด้วยตัวเอง ทางธนาคารจำเป็นต้องรับผิดชอบ 

Shopee ปิดชำระเงินผ่านบัญชี เริ่ม 6 ธ.ค.นี้

ขณะที่ Shopee ส่งข้อความตรงถึงผู้ใช้แอปพลิเคชันทุกคน ระบุว่า เปลี่ยน แปลงช่องทางการชำระเงิน โดยจะเริ่มทำการปิดช่องทางการชำระผ่านบัญชีธนาคารเป็นการถาวร ตั้งแต่ 6 ธ.ค.นี้ โดยสามารถชำระเงินผ่าน พร้อมเพย์ ShopeePay หรือช่องทางอื่นๆ ได้ตามปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องบริษัทช็อปปิงออนไลน์ รับผิดชอบเงินหายจากบัญชี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง