"สุทิน" มั่นใจค่าแรง 600 ทำได้ - "สุชาติ" ห่วงหายนะเศรษฐกิจ

การเมือง
7 ธ.ค. 65
12:24
2,273
Logo Thai PBS
"สุทิน" มั่นใจค่าแรง 600 ทำได้ - "สุชาติ" ห่วงหายนะเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" มั่นใจพรรคเพื่อไทยสามารถดำเนินนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทได้ ด้าน "สุชาติ" ติงหาเสียงควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจ

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเปิด 10 นโยบายของพรรคเพื่อไทย หนึ่งในนั้นมีเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจทำให้เศรษฐกิจพังนั้น

นายสุทิน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้ศึกษานโยบายอย่างละเอียด โดยได้วิเคราะห์ข้อมูลว่าในอีก 5-6 ปีข้างหน้า ค่าครองชีพจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่จะปล่อยให้รายได้ต่ำแบบนี้ไม่ได้ เมื่อคุมค่าครองชีพไม่ได้ ก็ต้องสร้างรายได้ให้กับทุกคน

ส่วนข้อสงสัยของนายกฯ ที่ถามว่าจะเอาเงินมาจากไหนนั้น เป็นการเข้าใจผิด เพราะรัฐบาลไม่ต้องควักเงิน แต่เป็นนายจ้าง ซึ่งคิดว่าหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะต้องช่วยนายจ้างให้มีรายได้สูงขึ้นด้วย

นายสุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากว่ากันตามหลักทฤษฎีค่าแรงเป็นต้นทุนเพียงร้อยละ 10 ของการผลิต แต่ที่ราคาสินค้าสูงขึ้น เนื่องจากภาครัฐไม่สามารถควบคุมราคาสินค้าได้และเป็นการฉวยโอกาส ก่อนจะย้ำถึงความจำเป็นในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในช่วงภาวะที่ค่าครองชีพสูง และมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยสามารถดำเนินตามนโยบายนี้ได้

"สุชาติ" ติงเพื่อไทยคำนึงถึงหายนะเศรษฐกิจ

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ว่า พรรคเพื่อไทยควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจ เพราะสิ่งที่พูดออกมาเหมือนโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการและโยนภาระให้ภาคเอกชน อีกทั้งยังกระทบนักลงทุนต่างประเทศด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง