ผบ.ทบ.กำชับเพิ่มมาตรการป้องกัน หลังเหตุระเบิดรถไฟชายแดนใต้

การเมือง
7 ธ.ค. 65
12:28
239
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.กำชับเพิ่มมาตรการป้องกัน หลังเหตุระเบิดรถไฟชายแดนใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทบ.กำชับเพิ่มมาตรการป้องกัน หลังเหตุระเบิดขบวนรถไฟชายแดนใต้ เผยมีข่าวดีคืบหน้าพูดคุยสันติสุข ปัดตอบอนาคตการเมือง พล.อ.ประยุทธ์

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุหลังแถลงข่าวจัดงานวันมวยไทยประจำปี 2566 ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเหตุระเบิดขบวนรถไฟชายแดนใต้ว่า สถานการณ์ทุกอย่างจะต้องเข้าไปตรวจสอบ และต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงก็ต้องช่วยหาพยานหลักฐานต่าง ๆ โดยเป็นการให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกันระหว่างหน่วยงาน ซึ่งในส่วนของทหารก็จะเพิ่มในเรื่องการระวังป้องกัน

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องช่วยกันดูแลสถานการณ์ แต่ยังเป็นหน้าที่ของประชาชนซึ่งต้องร่วมมือและช่วยป้องกัน รวมทั้งสื่อมวลชนที่สามารถช่วยเผยแพร่ข่าวแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และทุกคนจะต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี

ดังนั้นทุกฝ่ายรวมถึงประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ เพราะเจ้าหน้าที่ก็ทำงานตามปกติ เพื่อดูแลระวังป้องกันภัยให้กับประชาชน แต่ประชาชนคนที่จะช่วยกันเฝ้าสังเกตว่ามีอะไรผิดปกติ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่

ส่วนความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ณรงค์พันธุ์ กล่าวว่า ในวันนี้น่าจะเรื่องที่ดีเนื่องจากผู้แทนคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทยจะไปพูดคุยที่มาเลเซีย

ทั้งนี้ทุกประเทศต้องการสันติสุขและไม่มีประเทศไหนไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องอาศัยการพูดคุยหารือเจรจา เหมือนกรณีความขัดแย้งในยุโรปที่พยายามยอมรับการเจรจา

ส่วนการประเมินสถานการณ์ทางการเมือง รวมทั้งอนาคตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเรื่องนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ตอบ พร้อมระบุว่า การแถลงข่าวในวันนี้จบลงแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง