กังขา! กล่อง ATK ใส่เครปญี่ปุ่น คำแนะนำดูกล่องฟู๊ดเกรด?

สังคม
7 ธ.ค. 65
16:52
1,331
Logo Thai PBS
กังขา! กล่อง ATK ใส่เครปญี่ปุ่น คำแนะนำดูกล่องฟู๊ดเกรด?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กังขา! ผู้บริโภคผวา พบใช้กล่อง ATK ใส่เครปญี่ปุ่น แม้จะยังไม่ได้ผ่านการใช้งาน แต่กรมอนามัย ชี้อาจจะไม่เหมาะสม กล่องสัมผัสอาหารโดยตรงต้องใช้กระดาษฟู๊ดเกรด แนะดูข้างกล่องมาตรฐาน GMP/HACCP

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) โลกออนไลน์ร่วมกันตั้งคำถามหลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก  Gate GN โพสต์ภาพเครปญี่ปุ่น ซึ่งพบว่าซองใส่เครปที่มีลักษณะคล้ายกับกล่องของกล่อง ATK ยี่ห้อหนึ่ง เจ้าของเฟซบุ๊กรายนี้ ระบุว่า 

แบบนี้ก็ได้เหรอ เอากล่องใส่ ATK มาใส่ของกินกินจะหมดแล้วเพิ่งสังเกต ไม่รู้หรอกนะว่ามันจะอันตรายเปล่า ไม่รู้หรอกนะว่ากล่องนี้ผ่านการใช้งานมาหรือยัง ได้แต่คิดและก็สงสัย

ขณะที่ผู้ที่เห็นโพสต์ได้เข้ามาตอบและให้ข้อมูลว่า ยังไม่มีรอยปั้ม ล็อตและวันผลิต จึงเป็นไปได้ว่าจะเป็นกระดาษที่เหลือจากการพิมพ์กล่องมากกว่ากระดาษที่มาจากกล่องใช้แล้ว

นอกจากนี้ยังระบุว่า จะเป็นงานเสียจากระบบการพิมพ์ทางโรงพิมพ์ จะขายเป็นเศษกระดาษก็จะมีคนไปรับซื้อกระดาษพวกนี้ มีตัดเป็นหัวแผงขนม หูถุงกระดาษ หรือพวกซองใส่เครป

ขณะที่ผู้คอมเมนต์หลายคนก็มองว่ากล่องที่เหมาะกับอาหารควรจะเป็นกระดาษเป็นฟู๊ดเกรด หรือกระดาษไม่ใช้ฟู๊ดเกรด แต่ด้านที่สัมผัสอาหารได้เคลือบแว๊กที่สามารถสัมผัสกับอาหารได้ ดังนั้นสนับสนุนการใช้ งานซ้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

กรมอนามัย-แนะสังเกตกล่องกระดาษฟู๊ดเกรด

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังกรมอนามัย ระบุว่า หากวิเคราะห์การใช้กล่อง ATK มาใส่อาหารกินแบบนี้อาจจะไม่เหมาะสม ในเรื่องของสุขอนามัย สุขาภิบาลอาหาร และผู้บริโภคสามารถดู หรือผู้ประกอบการเลือกใช้กล่องใส่อาหารฟู๊ดเกรด ซึ่งสามารถสังเกตได้จากมาตรฐานมาตรฐาน GMP/HACCP 

โดยกระดาษฟู้ดเกรด ถูกผลิตขึ้นจากเยื่อกระดาษใหม่ ที่ไม่ผ่านการใช้งานใด ๆ ไม่มีสารเคมี และไร้สารฟอกขาว ทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงสามารถนำมาบรรจุอาหารได้อย่างปลอดภัย โดยที่อาหารสามารถสัมผัสกับกระดาษได้โดยตรง

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลักษณะเดียวกัน กรณีพบมีการนำใบมรณบัตร และใบประวัติคนไข้จากพื้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ที่ถูกนำมาทำถุงใส่ขนมโตเกียว จนถูกวิจารณ์วงกว้างเพราะเกี่ยวกับเรื่องการปนเปื้อนของเชื้อโรค และห่วงเรื่องหมึกพิมพ์สารตะกั่วที่อาจจะปนเปื้อนและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีความผิดละเมิดข้อมูล พ.ร.บ.คุ้มครองส่วนบุคคล พ.ศ.2562 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถุงขนมโตเกียว จากใบมรณบัตร? พบต้นตอ รพ.เอกชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง