กล่อง ATK ใส่เครปญี่ปุ่น เสี่ยงอันตรายแค่ไหน?

สังคม
8 ธ.ค. 65
12:57
1,536
Logo Thai PBS
กล่อง ATK ใส่เครปญี่ปุ่น เสี่ยงอันตรายแค่ไหน?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย เตือนกล่อง ATK ใส่เครปญี่ปุ่น อาจเสี่ยงอันตรายจากสารเคมีที่ปนเปื้อน ชี้ไม่เหมาะสมกล่องไม่ได้ผลิตเพื่อใส่อาหารร้อน ระบุอาจมีสารตะกั่ว หมึกพิมพ์ปะปนอาหารเสี่ยงอันตรายสุขภาพ พร้อมคำแนะนำกล่องทุกใบไม่ได้เป็น Food Grade

กรณีโลกออนไลน์ร่วมกันตั้งคำถามหลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Gate GN โพสต์ภาพเครปญี่ปุ่น ซึ่งพบว่าซองใส่เครปที่มีลักษณะคล้ายกับกล่องของกล่อง ATK ยี่ห้อหนึ่ง 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัยถึงกรณีการใช้กล่อง ATK นำมาใส่เครปญี่ปุ่นว่า จากการประเมินจากกล่องที่นำมาใช้ อาจจะเป็นลักษณะของการนำกระดาษกล่องที่ไม่ผ่านมาตรฐานมารีไซเคิลซึ่งกรมอนามัย ยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบร้านเครปญี่ปุ่นดังกล่าวว่านำ หรือซื้อกระ ดาษกล่อง ATK มาจากที่ไหน

ถึงแม้จะไม่ใช่กล่อง ATK ที่ใช้งานแล้ว แต่การดัดแปลงนำกล่องนี้มาใส่เครปญี่ปุ่น ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะกล่องไม่ได้ออกแบบมาสำหรับใส่อาหารร้อน ซึ่งเครปเป็นอาหารร้อน

อ่านข่าวเพิ่ม กังขา! กล่อง ATK ใส่เครปญี่ปุ่น คำแนะนำดูกล่องฟู๊ดเกรด?

ภาพ :เฟซบุ๊ก Gate GN

ภาพ :เฟซบุ๊ก Gate GN

ภาพ :เฟซบุ๊ก Gate GN

เสี่ยงสุขภาพหมึกพิมพ์ละลาย-สารตะกั่ว

นพ.เอกชัย กล่าวอีกว่า กล่องแบบนี้อาจมีสารปนเปื้อนจากหมึก และกระดาษ ใช้สารเคลือบป้องกันให้เป็นเงางาม อาจมีโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม และระยะยาวอาจก่อมะเร็ง หมึกพิมพ์หากโดนความร้อนจากเครป สารหมึกพิมพ์จะปนเปื้อนออกมากับอาหารได้

เหมือนกับในยุคหนึ่ง ที่เคยมีการใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ มาทำถุงห่อกล้วยแขก ก็รณรงค์ให้เลิกใช้กันไป  แม้กระทั่งกระดาษ A4 ขาวๆ ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะมีสารเคมีจากกระบวนการผลิตกระดาษเช่นกัน ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ขอให้หลีกเลี่ยง เพราะผลกระทบต่อสุขภาพจากสารเหล่านี้ไม่ได้เห็นผลทันทีแต่ค่อยๆ สะสม

สารตะกั่วถ้าสะสมในร่างกาย ถ้ากินต่อเนื่องจะเกิดโลหิตจางเป็นพิษ มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง ไต กล้ามเนื้อ และโรคมะเร็งได้ จึงฝากผู้ประกอบการอย่าใช้กล่องที่ไม่ได้ผลิตสำหรับใส่อาหารนำมาใช้ 

เมื่อถามว่ามีบทลงโทษได้หรือไม่ นพ.เอกชัย ระบุว่า ถ้ามีการร้องเรียนหรือมีการตรวจร้านค้าว่าจำหน่ายหรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย ดังนั้นคำแนะนำผู้บริโภคคือ ต้องสังเกตกล่องผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช่ใส่อาหารว่าถูกชนิดหรือไม่

ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารชื่อดัง จะไม่ค่อยมีปัญหาในการนำกล่องฟู๊ดเกรดมาใช้ เพราะต้องสร้างภาพลักษณ์และความไว้วางใจเรื่องปลอดภัยกับผู้บริโภค แต่ที่น่าห่วงคือร้านค้ารายย่อย เพราะบางร้านก็อาจไม่รู้จริงๆ และเลือกใช้กล่องที่ไม่ตรงกับการใส่อาหารร้อน อาหารมัน   

ฝากให้ร้านค้าเลือกบรรจุถัณฑ์กล่องฟู๊ดเกรดที่เหมาะกับอาหารแต่ละชนิด ทั้งกระดาษรอง กล่อง เพราะตอนนี้กล่องฟู๊ดเกรดไม่ได้แพงมาก แต่แนะนำแต่ต้องแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้

กล่องทุกใบไม่ได้เป็น Food Grade

ข้อมูลจากเว็บไซต์ pickaboxpack.com  เผยแพร่ข้อมูลว่า รู้ก่อนโดนหลอก กล่องทุกใบไม่ได้เป็น Food Grade ระบุว่า ปัจจุบันนี้ธุรกิจอาหารมาแรงมาก มีจำหน่ายหลากหลายช่องทางทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ทำให้มีการแข่งขันกันสูงมาก

โดยเฉพาะช่องทางการขายแบบ Delivery ที่จำเป็นต้องใช้กล่องในการบรรจุอาหาร การเลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก  แต่กล่องทุกใบที่เห็นตามท้องตลาดนั้น ไม่ได้เป็นกล่องที่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง

กล่อง Food Grade เป็นกล่องที่ได้รับการผลิตจากกระดาษ craft ที่มีคุณภาพสูง ผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาดไม่ใช้สารฟอกขาว ไม่มีสารเคมี มีความปลอดภัยต่อสุขอนามัย

ภาพ :pickaboxpack.com

ภาพ :pickaboxpack.com

ภาพ :pickaboxpack.com

กล่อง Food Grade สามารถให้สัมผัสกับอาหารได้อย่างปลอดภัยทั้งทางตรงและทางอ้อม กล่อง Food Grade ที่ดีต้องได้รับมาตรฐานความปลอดภัยจาก FDA (Food and Drug Administration) จากสหรัฐอเมริกาด้วย

นอกจากนั้นภายในของกล่องกระดาษยังสามารถเคลือบ PE (Polyethylene) ที่มีคุณสมบัติ Food Grade อีกทั้งมีคุณสมบัติในการสัมผัสอาหารได้โดยตรง สามารถกันความชื้นและป้องกันการซึมผ่านของเหลวได้ดี

อีกทั้งยังทนความร้อนได้มากกว่า 100 องศาเซสเซียส และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเหมาะสำหรับใส่อาหารมันๆ ชีสเยิ้มๆ หรือ ซอสได้โดยไม่ทำให้กล่องเลอะเทอะ หรือขาดยุ่ย โดยกระดาษที่สามารถเคลือบ PE ได้นั้น ได้แก่ กระดาษคราฟท์ กระดาษแป้ง กระดาษอาร์ตการ์ด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถุงขนมโตเกียว จากใบมรณบัตร? พบต้นตอ รพ.เอกชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง