"หมอธีระ" เผย WHO เตือนโควิดอยู่ในช่วงขาขึ้น - 5 อันดับติดเชื้อสูงสุด

สังคม
8 ธ.ค. 65
12:44
2,808
Logo Thai PBS
"หมอธีระ" เผย WHO เตือนโควิดอยู่ในช่วงขาขึ้น - 5 อันดับติดเชื้อสูงสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอธีระ" เผยองค์การอนามัยโลกเตือนขณะนี้โควิด-19 ทั่วโลกอยู่ในช่วงขาขึ้น มีคนป่วยเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น พร้อมเปิด 5 อันดับติดเชื้อสูงสุด ย้ำวัคซีนเข็มกระตุ้นจำเป็น

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ทั่วโลกติดเพิ่ม 405,877 คน เสียชีวิตเพิ่ม 810 คน รวมแล้วติดไป 651,304,942 คน เสียชีวิตรวม 6,650,737 คน

โดย 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ขณะที่ จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกขณะนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.43 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 79.13

คำเตือนจากองค์การอนามัยโลก

Dr.Maria Van Kerkhove ซึ่งเป็น COVID-19 Technical Lead ขององค์การอนามัยโลก ได้ออกมาเน้นย้ำเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าขณะนี้ทั่วโลกเป็นขาขึ้นของการระบาด ทำให้มีคนป่วยเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น แต่ละประเทศจำเป็นต้องหาทางควบคุมการระบาด กระตุ้นเตือนให้ประชาชนป้องกันตัวด้วยวิธีต่าง ๆ และจัดระบบบริการให้ประชาชนเข้าถึงบริการดูแลรักษาและป้องกันได้อย่างทั่วถึง เพื่อรักษาชีวิต ป้องกันความสูญเสีย และป้องกันปัญหาระยะยาวหลังจากติดเชื้ออย่าง "Long COVID"

ทั้งนี้การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท เลี่ยงการกินดื่มคลุกคลีใกล้ชิดคนอื่น เลี่ยงที่แออัดระบายอากาศไม่ดี หากไม่สบายควรแยกตัวจากผู้อื่นอย่างน้อย 7-10 วัน จนกว่าอาการดีขึ้น ไม่มีไข้และตรวจ ATK ซ้ำแล้วได้ผลลบ สำคัญที่สุดคือ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อัปเดตสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน

Akerman A และคณะ จากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เผยแพร่ผลการศึกษาใน medRxiv เมื่อวานนี้ 7 ธันวาคม 2565 สาระสำคัญคือ การชี้ให้เห็นว่า สายพันธุ์ย่อยของ Omicron ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปัจจุบันนั้น ทั้ง BQ.1.1 ที่ระบาดมากในยุโรปและอเมริกา, XBB.1 ที่ระบาดมากในแถบเอเชีย, และ BR.2.1 ที่ขณะนี้พบมากในออสเตรเลีย นั้น

ทั้งสามตัวล้วนมีสมรรถนะในการแพร่ระบาดสูงกว่าสายพันธุ์ BA.2.75 และถือเป็น 3 สายพันธุ์ที่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากที่สุด นอกจากนี้ยังดื้อต่อยาแอนติบอดี้ที่ใช้ในการรักษาอีกด้วย

สำหรับผลการศึกษาดังกล่าวชี้ให้เห็นความสำคัญของการป้องกันการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ไทยมีการติดเชื้อจำนวนมาก และมีรายงานทางการที่ระบุว่าสายพันธุ์หลักที่ระบาดปัจจุบันคือ BA.2.75 ดังนั้นในอนาคตอันใกล้ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดจากสายพันธุ์ต่าง ๆ ข้างต้น ซึ่งมาจากการเดินทางและท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่มีจำนวนมากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นมีความจำเป็น เหนืออื่นใด การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อหรือไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง