จับหญิง 11 คน เปิดบัญชีม้ารับเงินโอนจากกลุ่มโรแมนซ์สแกม

อาชญากรรม
8 ธ.ค. 65
13:39
774
Logo Thai PBS
จับหญิง 11 คน เปิดบัญชีม้ารับเงินโอนจากกลุ่มโรแมนซ์สแกม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปอท. จับกลุ่มผู้ต้องหาหญิง 11 คน รับจ้างเปิดบัญชีม้ารับเงินโอนจากกลุ่มโรแมนซ์สแกม หลังมีผู้เสียหายประสานหน่วยงานระหว่างประเทศให้สืบสวน เนื่องจากพบมีเงินโอนมายังบัญชีในไทยกว่า 42 ล้านบาท

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) นำหมายจับเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาหญิงรวม 11 คน หลังพบว่าเป็นผู้ที่เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับโอนเงินจากกลุ่มโรแมนซ์สแกม ที่โอนเงินมาจากต่างประเทศ

 

คดีนี้สำนักงานสืบสวนควบมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประจำประเทศไทย ประสานความร่วมมือการสืบสวนมาที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หลังมีผู้เสียหายสัญชาติอเมริกัน ประกอบธุรกิจอยู่ในประเทศสิงคโปร์ ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มขบวนการโรแมนซ์สแกม ที่สร้างบัญชีผู้ใช้ปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ ใช้ภาพโปร์ไฟล์เป็นชายหนุ่มชาวต่างชาติ หน้าตาดี แล้วออกอุบายให้โอนเงินมาให้จนผู้เสียหายโอนเงินไปกว่า 42 ล้านบาท

 

การสืบสวนพบว่าบัญชีปลายทางที่โอนมาอยู่ในประเทศไทย ตำรวจจึงสืบสวนพบว่ามีทั้งหมด 22 บัญชี และเชื่อมโยงกับผู้ต้องหารวม 21 คน ลักษณะเปิดบัญชีม้าเพื่อรับโอนเงินก่อนที่เงินจะถูกโอนต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

 

ตำรวจจึงได้สืบสวนและพบผู้ต้องหาทั้ง 11 คน และยังเหลืออีก 10 คน ที่กำลังติดตามตัว เบื้องต้นผู้ต้องหา บางคนรับสารภาพว่ารู้เห็นกับขบวนการนี้และเคยไปประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งได้คบหากับชาวไนจีเรีย ที่อยู่เบื้องหลังของกลุ่มขบวนการนี้ ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงเป็นบุคคลอื่นฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง