เปรูได้ผู้นำหญิงคนแรก หลังอดีต ปธน.ถูกถอดถอน-คุมตัวในเรือนจำ

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 65
16:28
402
Logo Thai PBS
เปรูได้ผู้นำหญิงคนแรก หลังอดีต ปธน.ถูกถอดถอน-คุมตัวในเรือนจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปรู มีประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ หลังอดีตผู้นำถูกสภาลงมติถอดถอนพ้นจากตำแหน่งในข้อหาบกพร่องด้านมนุษยธรรมและถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) เปโดร คาสติลโญ อดีตประธานาธิบดี วัย 53 ปี ถูกนำตัวไปยังเรือนจำในกรุงลิมา หลังถูกกล่าวหาว่าก่อกบฏและสมรู้ร่วมคิดในการละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ขณะที่ อดีตนายกรัฐมนตรี อนิบาล ตอร์เรส ก็ถูกคุมขังในเรือนจำแห่งเดียวกัน

อดีตประธานาธิบดี เปโดร คาสติลโญ (กลาง)

อดีตประธานาธิบดี เปโดร คาสติลโญ (กลาง)

อดีตประธานาธิบดี เปโดร คาสติลโญ (กลาง)

 

ขณะที่ ชาวเปรู ที่สนับสนุนพากันออกมาประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจ กรณีที่คาสติลโญถูกสภาลงมติถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่งตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้พยายามขัดขวางการลงมติถอนถอน ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉิน บังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว และประกาศที่จะยุบสภาซึ่งฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากอยู่ แต่สภายังคงเดินหน้ากระบวนการลงมติถอดถอน ด้วยการเรียกประชุมฉุกเฉิน โดยผลการลงมติเสียงข้างมาก 101 เสียง จากทั้งหมด 130 เสียง เห็นชอบให้ถอนถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง

ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเปรู สาบานตน

หลังจากนั้นไม่นาน ดีนา โบลูอาร์เต รองประธานาธิบดี ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำหญิงคนแรก ของเปรู โดยเธอจะดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2026 ตามวาระเดิมที่เหลืออยู่ของคาสติลโญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง