Google เปิดคำค้นหายอดนิยมปี 2565 "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ติดโผอันดับ 1

Logo Thai PBS
Google เปิดคำค้นหายอดนิยมปี 2565 "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ติดโผอันดับ 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2565 ปีแห่ง "คอนเสิร์ต" ยอดค้นหาบน Google พุ่ง 135% หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ขณะที่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ติดโผอันดับ 1 และเทรนด์การค้นหาเพื่อความบันเทิงมาแรง ภาพยนตร์ ละคร/ซีรีส์ และเกมคว้า 5 ใน 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2565

Google ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2565 หรือ Year in Search ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมว่าคนไทยสนใจเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ บุคคล หัวข้อ หรือเหตุการณ์สำคัญต่างๆ โดยในปีนี้ โครงการรัฐบาลยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่งต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในขณะที่เทรนด์การค้นหาเพื่อความบันเทิงมาแรง ภาพยนตร์ ละคร/ซีรีส์ และเกมคว้า 5 ใน 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และต่อภาคธุรกิจของประชาชนทั้งประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนไทยยังคงให้ความสนใจโครงการต่างๆ และวงเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ โดย 2 ใน 10 ของหมวดคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการรัฐบาล ได้แก่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่ติดโผเป็นอันดับ 1 และ “คนละครึ่ง เฟส 5” ในอันดับที่ 3

ผู้คนใช้ Google เพื่อหาความบันเทิง-การศึกษา

คนไทยค้นหาวิธีผ่อนคลายกันมากขึ้น โดย 5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้เป็นหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับความบันเทิง ได้แก่ “ใต้หล้า” “คังคุไบ” “ด้วยรักและหักหลัง” “คือเธอ” และ “Wordle” เกมทายคำซึ่งเป็นคำค้นหายอดนิยมที่ติดอันดับทั่วโลกในปีนี้

นอกจากนี้ ผู้คนยังสนใจค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่าง “ศธ 02” ที่เป็นระบบบริหารสถานศึกษาแบบออนไลน์สำหรับครูและนักศึกษาระดับอาชีวะศึกษา ซึ่งติดโผอันดับ 10 และ “Botnoi Voice” เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความ (Text to Speech) ด้วย AI ที่ครูและนักเรียนนำไปใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งติดโผอันดับ 6

คนไทยติดตามข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ

ผู้คนใช้ Google เพื่อติดตามข่าวและเกาะติดสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มีหลายเหตุการณ์ที่คนไทยให้ความสนใจ โดย “ข่าวแตงโมล่าสุด” ติดโผอันดับ 1 ในหมวดข่าวยอดนิยม เช่นเดียวกับ “ข่าวกราดยิง” จากเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็กใน จ. หนองบัวลำภู นอกจากนี้ คนไทยยังให้ความสนใจและติดตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่น สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และ “ข่าวอิแทวอน” โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงโซล

คนไทยเริ่มเดินทางออกไปเที่ยวมากขึ้น

ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว สอดคล้องกับข้อมูลจาก Google Trends ที่เผยว่าคำค้นหา "เที่ยว" ในปีนี้เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองรองต่างๆ ในปีนี้ ปรากฏว่า “กรุงเทพมหานคร” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “สุพรรณบุรี” “หัวหิน” “เชียงใหม่” และ “ระยอง” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมเป็นประเทศในแถบเอเชียที่ใช้เวลาเดินทางไม่นานมากนัก โดย “สิงคโปร์” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “เวียดนาม” “ลาว” “ญี่ปุ่น” และ “เกาหลี” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

2565 ปีแห่ง "คอนเสิร์ต" ค้นหาโตพุ่ง 135%

หลังจากที่งานอีเว้นท์ต่าง ๆ กลับมาจัดได้ตามปกติแล้ว ผู้คนก็สามารถเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตของศิลปินทั้งไทยและเทศตามสถานที่จัดงานต่างๆ แทนการชมผ่านออนไลน์ได้แล้ว ทำให้คำค้นหา “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้นถึง 135% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอนเสิร์ตในปีนี้ได้แก่ “คอนเสิร์ตจัสติน” ที่ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “คอนเสิร์ต Kamikaze 2022” “คอนเสิร์ตเบิร์ด” “คอนเสิร์ต BTS” และ “คอนเสิร์ต BLACKPINK” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

ผู้คนสนใจค้นหาวิธีทำสิ่งต่าง ๆ

นอกจากการค้นหาในหมวดต่างๆ ข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาหาค้นหา “วิธี” ต่างๆ บน Google โดยหลังจากที่รัฐบาลประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ผู้คนก็หันมาให้ความสนใจการค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อที่จะสามารถดูแลตัวเองและครอบครัว โดย “วิธีตรวจ ATK” ติดโผอันดับ 1 ในหมวดคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับวิธี ส่วน “วิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” และ “วิธีรักษาโควิด” ติดโผอันดับ 2-3 “วิธีเล่นรูบิค” และ “วิธีทำข้าวเหนียวมูนมะม่วง” ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย ระบุว่า Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในค้นหาข้อมูล ดังนั้น เทรนด์การค้นหาในแต่ละปีจึงแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งนอกจากจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไปแล้ว ยังอาจทำให้เกิดไอเดียในการลองทำอะไรใหม่ๆ เช่น ลองทำสูตรอาหารใหม่ ๆ หรือดูรายการใหม่ ๆ

ขณะเดียวกัน ยังช่วยให้ผู้คนได้กลับมาทบทวนถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการหรือแม้กระทั่งครีเอเตอร์ ยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดทางธุรกิจหรือเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เช่น หมวดวิธี ที่ทำให้เราเข้าใจว่าคนสนใจค้นหาวิธีทำอะไร หรือหมวดร้านอาหาร ว่าคนสนใจอาหารประเภทใด

นอกจาก Year In Search จะเป็นการประมวลภาพรวมความสนใจของคนไทยในปี 2565 แล้ว ยังได้รวบรวมคำค้นหายอดนิยมที่สะท้อนถึงความสนใจของคนทั่วโลกไว้ด้วย โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์การค้นหาจากทั่วโลก Year in Search ของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ได้ที่ yearinsearch.google/trends

สรุป Trending Searches คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2565

1.บัตรสวัสดิการแห่งร้ฐ
2.แตงโม นิดา
3.คนละครึ่ง เฟส 5
4.ใต้หล้า
5.คังคุไบ
6.Botnoi Voice
7.Wordle
8.ด้วยรักและหักหลัง
9.คือเธอ
10.ศธ 02

Trending News/ข่าว

1.ข่าวแตงโมล่าสุด
2.ข่าวกราดยิง
3.ข่าวพระบิดา
4.ข่าวรัสเซีย ยูเครน ล่าสุด
5.ข่าวลุงพลล่าสุด
6.ข่าวพิ้งกี้
7.ข่าวอิแทวอน
8.ข่าวหลวงปู่แสง
9.ข่าวลาซาด้า
10.ข่าวรองหัวหน้าพรรค

Trending Music/เพลง

1.นะหน้าทอง - โจอี้ ภูวดิษฐ์
2.โต๊ะริม - นนท์ ธนนท์
3.พิจารณา - Musketeers Feat. MAIYARAP
4.วาดไว้ - BOWKYLION
5.สหายสุรา
6.ซูลูปาก้าตาปาเฮ้ - themoonwillalwaysbewithme
7.ถ้าเราเจอกันอีก - Tilly Birds
8.รักคือฝันไป - สาว สาว สาว
9.ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง - INK WARUNTORN
10.ฉลามชอบงับคุณ - Bonnadol Feat. IIVY B

Trending Series/ ละคร-ซีรีส์

1.ใต้หล้า
2.ด้วยรักและหักหลัง
3.คือเธอ
4.เขยบ้านไร่สะใภ้ไฮโซ
5.สิเหน่หาส่าหรี
6.Big Mouth
7.สามีชั่วคืน
8.สร้อยสะบันงา
9.Business Proposal
10.โฉมโฉด

Trending Movies/ภาพยนตร์

1.คังคุไบ
2.บุพเพสันนิวาส 2
3.4 King
4.ONE PIECE FILM RED 2022
5.Doctor Strange
6.พี่นาค 3
7.Black Adam
8.Jurassic World Dominion
9.ร่างทรง
10.Eternals

Trending Concerts/คอนเสิร์ต

1.คอนเสิร์ตจัสติน
2.คอนเสิร์ต Kamikaze 2022
3.คอนเสิร์ตเบิร์ด
4.คอนเสิร์ต BTS
5.คอนเสิร์ต BLACKPINK
6.คอนเสิร์ตกรุงเทพคริสเตียน
7.คอนเสิร์ตแจ็คสัน หวัง
8.คอนเสิร์ตริมผา
9.คอนเสิร์ตก้อง สหรัถ
10.คอนเสิร์ต GOT7

Trending People/บุคคล

1.แจ็คสัน หวัง
2.ปริญญ์ พานิชภักดิ์
3.ชัชชาติ สิทธิพันธ์
4.โม อมีนา
5.เติ้ล ธนพล
6.ขุน ชานนท์
7.กระทิง ขุนณรงค์
8.พระบิดา
9.กระติก อิจศรินทร์
10.เอ๋ เชิญยิ้ม

Trending People (Loss)/บุคคลที่เสียชีวิต

1.แตงโม นิดา
2.บีม ปภังกร
3.ซันนี่ ยูโฟร์
4.สมบัติ เมทะนี
5.ไมเคิล พูพาร์ท
6.สรพงศ์ ชาตรี
7.วีรยุทธ รสโอชา
8.หมอกระต่าย วราลัคน์
9.ควีนอลิซาเบธ
10.ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

Trending Games/เกม

1.Wordle
2.Tower of Fantasy
3.Morning Moon Village
4.Overwatch 2
5.猛鬼宿舍 (Haunted Dorm)
6.Free Fire
7.Animed Adventures
8.Emoji Mix
9.ZEPATO
10.Elden Ring

Trending How-to/วิธี

1.วิธีตรวจ ATK
2.วิธีลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ
3.วิธีรักษาโควิด
4.วิธีเล่นรูบิค
5.วิธีทำข้าวเหนียวมูนมะม่วง
6.วิธียืนยันสิทธิ์คนละครึ่ง เฟส 5
7.วิธีพับกลีบกระทง
8.วิธีผูกเนคไท
9.วิธีรั้กษาโรคมือเท้าปาก
10.วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง