โรงงาน Foxconn ในเจิ้งโจวยกเลิกใช้ระบบปิดคุมโควิด

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 65
08:41
206
Logo Thai PBS
โรงงาน Foxconn ในเจิ้งโจวยกเลิกใช้ระบบปิดคุมโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงงานผลิตโทรศัพท์ไอโฟนในเจิ้งโจวยกเลิกใช้ระบบจัดการแบบปิดภายในโรงงาน หลังคุมเข้มโควิด-19 นานเกือบ 2 เดือน ขณะที่ประชาชน-ธุรกิจบางส่วนยังเข้มงวดป้องกันโรคแม้ทางการประกาศผ่อนคลาย

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งการประกาศนโยบายใหม่ที่ผ่อนคลายมากขึ้น ส่งผลให้การบินภายในประเทศมีจำนวนผู้โดยสารจองตั๋วเดินทางเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการบินวันละมากกว่า 3,000 เที่ยว และหลายสนามบินทั่วประเทศกลับมามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับเดือน พ.ย.

ขณะที่โรงงาน Foxconn ที่ผลิตโทรศัพท์มือถือไอโฟนในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน ประกาศยกเลิกการใช้ระบบการจัดการแบบปิดภายในโรงงาน ตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. หลังจากใช้มาตรการดังกล่าวซึ่งตัดขาดคนในโรงงานจากโลกภายนอนนานถึง 56 วัน

ทั้งนี้ คาดว่าการผลิตจะกลับมาเดินหน้าได้เต็มรูปแบบปลายเดือน ธ.ค.นี้ หรือต้นปี 2566 หลังจากก่อนหน้านี้การผลิตได้รับผลกระทบร่วม 30%

คาดเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นหลังคลายคุมโควิด

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์มองว่าการเปลี่ยนนโยบายคุมโควิดของจีน แม้ดูเหมือนเป็นแรงผลักดันสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า แต่เบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลให้การเติบโตชะลอตัวในช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มสูงขึ้นก่อนฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ซึ่งยังไม่ใช่ช่วงต้นปี 2023

แม้เริ่มมีความต้องการเดินทางและจับจ่ายในบริการต่างๆ แต่ระบบสาธารณสุขที่บอบบางของจีนกับอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ ทำให้จีนอยู่ในสถานะที่ไม่ได้พร้อมรับการแพร่ระบาดระลอกใหญ่มากนัก อาจส่งผลให้ขาดแคลนแรงงานและทำให้ผู้บริโภควิตกกังวลยิ่งกว่าเดิมได้ และอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นจากนักลงทุนเช่นกัน

อีกด้านหนึ่ง พบว่าธุรกิจห้างร้านต่างๆ ในจีนบางส่วน ยังพยายามรักษามาตรการป้องกันโรคไว้ เช่น โรงงานผลิตโลหะและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งจะยังใช้ระบบปิดในการทำงาน เนื่องจากเกรงว่าพนักงานอาจล้มป่วยจำนวนมาก จนส่งผลกระทบต่อการผลิต ขณะที่บางที่ยังขอให้พนักงานแสดงรหัสสุขภาพต่อไป แม้ว่าทางการจะประกาศยกเลิกการตรวจรหัสนี้เมื่อเข้าสถานที่สาธารณะ

รวมทั้งร้านอาหารเล็ก-ใหญ่ อย่างร้านหม้อร้อนชื่อดังในปักกิ่งประกาศจะตรวจหาเชื้อพนักงานทุกวันต่อไป ขณะที่สำนักงานใหญ่ๆ เช่น สถาบันการเงิน ธนาคาร เตรียมแบ่งพนักงานเป็นกลุ่ม เพื่อให้แน่ใจว่างานจะดำเนินต่อไปได้แม้มีผู้ติดเชื้อ

ชาวเน็ตจีนโพสต์อาลัย "หมอหลี่ เหวินเหลียง"

ขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ชาวจีนจำนวนมาก โพสต์ข้อความอาลัยและรำลึกถึง นพ.หลี่ เหวินเหลียง วัย 33 ปี หนึ่งในแพทย์ผู้ที่ออกมาเตือนเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนจากอู่ฮั่น ซึ่งพบผู้ติดเชื้อคนแรกช่วงปลายปี 2019

ขณะนั้น นพ.หลี่ เหวินเหลียง ถูกทางการจีนกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการติดเชื้อโควิด-19 นำมาซึ่งความเศร้าเสียใจและโกรธเคืองของประชาชนจำนวนมาก หลังจากนั้นจีนจึงเข้าสู่ช่วงการใช้มาตรการเข้มงวดควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่องยาวนาน จนประกาศผ่อนคลายมาตรการเมื่อต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนคลายล็อกโควิด-19 เพิ่ม ปชช.เข้าโรงหนังได้แล้ว

บทวิเคราะห์ : โอกาสจีนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19

พนักงาน Foxconn ประท้วง สะเทือนสายพานผลิตโทรศัพท์โลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง