กกร.ชงรัฐตรึงค่าไฟ 4.72 บาท/หน่วย หวั่นธุรกิจย้ายฐาน

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 65
10:30
219
Logo Thai PBS
กกร.ชงรัฐตรึงค่าไฟ 4.72 บาท/หน่วย หวั่นธุรกิจย้ายฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มอุตสาหกรรมกังวลค่าไฟจะกระทบต้นทุนการผลิตสูงขึ้น หากเทียบประเทศคู่แข่ง ล่าสุด กกร.เตรียมเสนอรัฐบาลตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ห่วงกระทบขีดความสามารถแข่งขันและกระทบการลงทุนต่างชาติ

วันนี้ (9 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดรับฟังความเห็นแนวทางการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่า Ft งวดใหม่คือเดือน ม.ค.- เม.ย.2566 ใน 3 แนวทาง ตั้งแต่ 5.37 - 6.03 บาทต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14-28

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า เอกชนกังวลอย่างมากว่าจะส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจทั้งภาคการผลิต และภาคบริการที่ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นการบั่นทอนขีดความสามารถการแข่งขันประเทศ

หากเทียบกับค่าไฟฟ้าจากประเทศคู่แข่ง อย่างเวียดนามที่ประกาศชะลอขึ้นค่าไฟนาน 1 ปี ทำให้ค่าไฟฟ้าเวียดนาม อยู่ที่ 2.88 บาทต่อหน่วย ขณะที่ไทยจะขึ้นค่าไฟฟ้า ยิ่งส่งผลต่อการลงทุนของต่างชาติ

ดังนั้น คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เตรียมเสนอขอให้รัฐบาลพิจารณาตรึงค่าไฟฟ้าไว้ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ในงวดแรกออกไปก่อน รวมทั้งพิจารณาหาโครงสร้างพลังงานที่เหมาะสมให้ภาคธุรกิจและภาคบริการสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน คาดว่า กกพ.จะสรุปพิจารณาค่า Ft งวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2566 ในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือกลุ่มครัวเรือน แต่ในกลุ่มภาคอุตสาหกรรมขึ้นอยู่กับ กกพ.จะพิจารณา เพื่อลดภาระค่าไฟช่วงวิกฤตพลังงานชั่วคราว เน้นการบริหารก๊าซฯ ในอ่าวไทยใช้สำหรับการผลิตไฟให้ประเภทบ้านที่อยู่อาศัยก่อน และต้องรอบอร์ด ปตท. พิจารณาจัดเงินช่วยเหลือ 6,000 ล้านบาท ดูแลต้นทุนเชื้อเพลิงผลิตไฟและก๊าซหุงต้มให้ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กพช.เคาะแผนจัดการก๊าซธรรมชาติ ลดภาระค่าไฟ ม.ค.-เม.ย.66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง