จับหัวหน้าแก๊งปลอมรายการเดินบัญชีธนาคารสูญ 10 ล้าน

อาชญากรรม
9 ธ.ค. 65
13:11
707
Logo Thai PBS
จับหัวหน้าแก๊งปลอมรายการเดินบัญชีธนาคารสูญ 10 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปอท. จับขบวนการปลอมรายการเดินบัญชีธนาคาร พบทำมาแล้วกว่า 1,000 คน พบผู้ว่าจ้างนำเอกสารไปยื่นกู้เงินกับสถานบันการเงิน และยื่นขอหนังสือเดินทางกับสถานทูต พบใช้บัญชีมาทำธุรกรรมมีเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท

วันนี้ (9 ธ.ค.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) นำหมายค้นเข้าและหมายจับ เข้าตรวจสอบภายในบ้านพักแห่งหนึ่งใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อเข้าจับตัวนายศตวรรณ และน.ส.วรรณวิสา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีร่วมกันทุจริตหรือหลอกลวง และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

คดีนี้ตำรวจได้รับแจ้งจากธนาคารไทยพาณิชย์ว่ามีกลุ่มบุคคลนำรายการเดินบัญชีปลอมไปยื่นกู้เงินกับสถานบันการเงินอื่น และยื่นขอหนังสือเดินทางกับสถานทูตต่างๆ เพื่อไปทำงานหรือไปศึกษาต่อต่างประเทศ

การสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาได้เปิดเว็บไซต์รับจ้างปลอมเอกสาร 2 เว็บไซต์ และใช้บัญชีม้าในการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด จึงขอศาลออกหมายจับ เมื่อเข้าไปตรวจค้นในบ้านพัก พบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำรายการเดินบัญชีปลอม แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ สมุดบัญชีธนาคาร บัตรกดเงินสด 16 ใบ จึงยึดไว้เป็นของกลางในคดี

ผู้ต้องหา อ้างว่ารับจ้างทำมาแล้วกว่า 1,000 คน ได้ค่าจ้างปลอมรายการเดินบัญชีตั้งแต่ 6,000-50,000 บาทต่อรายการ พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท และส่งผลให้สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้กับกลุ่มคนที่ว่าจ้างได้รับความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

ชี้เป็นหัวหน้าขบวนการ-คดีเก่า 2 ปีทำผิดซ้ำ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มี 6 คน โดย 2 คนนี้ เป็นหัวหน้าขบวนการ และมีผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าอีก จากประวัติยังพบว่านายศตวรรษ เคยก่อเหตุมาแล้วเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์ แต่กลับมากระทำความผิดอีกครั้ง

ขณะที่นายภิญโญ โกมลกิตติพงศ์ ผู้จัดการทีมสืบสวน การทุจริตต่อองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ ขอให้ผู้ที่ต้องการใช้รายการเดินบัญชีไปขอกับธนาคารดีที่สุด เนื่องจากหากไปจ้างให้ผู้อื่นทำจะมีความผิด และธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ควรตรวจสอบให้ละเอียด หรือตรวจสอบกลับไปยังธนาคารเพื่อตรวจสอบเอกสารอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง