ศาลแพ่งแจงเหตุนัดวันพิจารณาคดี "เสรีพิศุทธ์"

การเมือง
9 ธ.ค. 65
15:20
214
Logo Thai PBS
ศาลแพ่งแจงเหตุนัดวันพิจารณาคดี "เสรีพิศุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลแพ่งชี้แจงเหตุเข้าใจคลาดเคลื่อนนัดวันพิจารณาคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ศาลบริหารจัดการคดีใหม่หลังสถานการณ์โควิด เร่งรัดทุกคดี กระชับเวลารวดเร็วขึ้น เพื่ออำนวยความยุติธรรมอย่างเหมาะสม

วันนี้ (9 ธ.ค.2565) จากกรณีที่ปรากฎเป็นข่าว นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ได้มีข้อหารือปัญหาถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2565 ณ อาคารรัฐสภา เพื่อหารือไปถึง รมว.ยุติธรรม และสำนักงานศาลยุติธรรม เกี่ยวกับการเลื่อนนัดคดีความในศาลแพ่ง ระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โจทก์ และนายสนธิญา สวัสดี จำเลย โดยอ้างถึงกรณีที่ศาลแพ่งยกสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดและเลื่อนกำหนดนัดพิจารณาคดีออกไปจากวันที่ 7 ก.พ.2566 ไปเป็นปี พ.ศ.2567 ทำให้การพิจารณาคดีล่าช้า ประชาชนได้รับความเดือนร้อนจากการเลื่อนนัดพิจารณาคดียาวนานเกินไป ในขณะที่ช่วงเวลานี้สถานการณ์เริ่มเป็นปกติแล้วเหตุใดจึงเลื่อนนัดออกไปถึง 2 ปี

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ข้ออภิปรายดังกล่าวเกิดจากการอ่านข้อความในหมายศาลแล้วเข้าใจข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนไป เพราะคดีความที่มีการกล่าวถึงในศาลแพ่งนั้น เพิ่งยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2565 และศาลได้นัดชี้สองสถาน (นัดกำหนดประเด็นนำสืบ-วันสืบพยาน) ไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา เดิมศาลกำหนดนัดสืบพยานวันที่ 16 ก.พ. 2567

อันเนื่องมาจากมีคดีคงค้างจำนวนมากจากการบริหารจัดการคดีตามสถานการณ์โควิด แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเบาบางลง ประกอบกับทางการได้ประกาศผ่อนปรนข้อปฏิบัติการรับมือสถานการณ์ตามหลักสาธารณสุขแล้ว ศาลแพ่งได้วางแผนบริหารจัดการคดีทั้งหมดใหม่เพื่อบรรเทาข้อขัดข้องจากความจำเป็นที่ก่อนหน้านี้ต้องเลื่อนคดี โดยศาลเร่งรัดช่วงเวลานัดพิจารณาคดีให้กระชับขึ้นทุกคดีตามความเหมาะสม ความพร้อมของคู่ความในการกำหนดวันนัดใหม่ และลำดับของแต่ละคดีแล้ว

โดยคดีที่ถูกกล่าวถึงความจริงแล้วศาลแพ่งได้ร่นระยะเวลานัดสืบพยานให้เร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดนัดสืบพยานไว้วันที่ 16 ก.พ.2567 มาเป็นนัดสืบพยานใหม่ในวันที่ 7 ก.พ.2566 และได้ส่งหมายเมื่อเดือน ต.ค.2565 แจ้งนัดให้คู่ความในคดีทราบแล้ว การเลื่อนนัดตามหมายจึงเป็นการที่ศาลแพ่งเลื่อนนัดคดีดังกล่าวให้เร็วขึ้นจากเดิมร่วมหนึ่งปี ไม่ใช่การที่ศาลเลื่อนคดีออกไปให้เนิ่นนานขึ้นดังที่มีการอภิปรายในสภา

ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายรับทราบข้อเท็จจริงถึงเหตุแห่งการกำหนดวันนัดพิจารณาของศาลยุติธรรมที่พิจารณาด้วยหลักเหตุผลชัดเจน รอบคอบตามความเหมาะสมของสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา การเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้สาธารณชนได้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนอันอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดในการทำงานของศาลได้ การอำนวยความยุติธรรมโดยสะดวก รวดเร็ว ถือเป็นเป้าหมายของการบริการประชาชนโดยศาลยุติธรรมมาโดยตลอด ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจได้ว่าการบริหารจัดการคดีของศาลยุติธรรมจะดำเนินตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง