"อ่าวมาหยา" ในวันชนะคดีหลังต่อสู้นาน 23 ปี

เศรษฐกิจ
10 ธ.ค. 65
19:26
2,638
Logo Thai PBS
"อ่าวมาหยา" ในวันชนะคดีหลังต่อสู้นาน 23 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

23 ปีระหว่างการต่อสู้คดี การเข้าไปจัดการฟื้นฟูธรรมชาติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ทำให้ธรรมชาติของอ่าวมาหยาค่อย ๆ ฟื้นตัว จนปัจจุบันอ่าวมาหยากลับมาสวยงาม และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากในแต่ละวัน

ภาพอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ที่ได้รับความเสียหายจากการเข้ามาปรับภูมิทัศน์เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง เดอะบีช ซึ่งมีนักแสดงนำชื่อดังอย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เมื่อปี 2542 ถูกเผยแพร่ผ่านเพจ บีช ฟอร์ ไลฟ์ 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างโดย บริษัททเวนตี้ เซนจูรี่ ฟอกซ์ ในระหว่างถ่ายทำมีการปรับแต่งพื้นที่อ่าวมาหยาขนานใหญ่ ทั้งการปรับไถ่ชายหาด ตัดต้นไม้ หรือ การนำต้นมะพร้าวจากนอกพื้นที่มาปลูกแทนต้นไม้เดิมที่ถูกไถออกไป จนนำไปสู่การฟ้องร้องคดียาวนานกว่า 23 ปี

 

และแม้ว่าเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2565 ศาลฎีกาได้พิพากษาให้ กรมป่าไม้เยียวยาฟื้นฟูสภาพอ่าวมาหยาให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิม ส่วนบริษัท ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟอกซ์ ต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นเงิน 10 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม แต่ในมุมมองของอดีตโจทก์ที่ยืนฟ้องเห็นว่า กรณีนี้กลายเป็นการประนีประนอมยอมรับเงินชดเชย แต่หากมองลึกลงไปในคำพิพากษาแทบไม่ได้ชี้ว่ามีความผิดทางกฎหมายหรือไม่และความเสียหายก็เกิดขึ้นแล้ว

 

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ อดีตโจทก์ที่ยื่นฟ้องคดีอ่าวมาหยา มองว่าแม้จะมีบทเรียนในครั้งนี้ แต่พบว่าหลังจากนั้นยังมีการขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์อีกหลายครั้งใน จ.กระบี่ โดยล่าสุดได้มีการยื่นขอเข้ามาถ่ายทำที่อ่าวไรเลย์ และจะมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมเช่นกัน แต่ภาคประชาสังคมแย้งไป จึงเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจในการอนุญาตจากส่วนกลาง เข้าใจถึงผลที่จะเกิดขึ้นหากการถ่ายทำภาพยนตร์เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมเดิม และหน่วยงานในพื้นที่ก็ต้องเข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิดว่า การเข้ามาถ่ายทำส่งผลอย่างไรกับธรรมชาติ

บทเรียนของอ่าวมาหยาถูกสรุปเป็นรายงานผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังก่อนหน้านี้ได้มีเสนอญัตติต่อคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎรรับพิจารณา โดยเนื้อหาในนั้นมีภาพและข้อมูลถึงบทเรียนราคาแพงที่มีต่ออ่าวมาหยา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง