ชาวป่าตอง จ.ภูเก็ต ร้องเร่งแก้ปัญหาโครงการขวางทางน้ำ

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 65
14:55
296
Logo Thai PBS
ชาวป่าตอง จ.ภูเก็ต ร้องเร่งแก้ปัญหาโครงการขวางทางน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการย่านป่าตอง จ.ภูเก็ต เรียกร้องให้เร่งก่อสร้างโครงการระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ให้แล้วเสร็จ หลังกลายเป็นโครงการขวางทางน้ำ

ผู้ประกอบการย่านป่าตอง จ.ภูเก็ต เรียกร้องให้เร่งก่อสร้างโครงการระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ให้แล้วเสร็จ หลังกลายเป็นโครงการขวางทางน้ำ สาเหตุหลักทำให้น้ำท่วมขัง แม้เกิดฝนตกเพียงครึ่งชั่วโมง จนสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน และกระทบการท่องเที่ยว

คลองปากบาง คลองสายหลักใช้ระบายน้ำในพื้นที่ป่าตองลงสู่ทะเล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ชาวป่าตองเชื่อว่า ทำให้เกิดน้ำท่วม เนื่องจากมีการติดตั้งเหล็กชีทไพล์ ปิดกั้นทางระบายน้ำ รวมทั้งมีเศษวัสดุก่อสร้างทับถมอยู่ในคลอง จนทำให้เมื่อเกิดฝนตกหนัก ในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เกิดน้ำท่วมขัง จนทรัพย์สินเสียหาย และกระทบต่อการท่องเที่ยว

ด้านนายชินวัฒน์ อุดมนิยม ผู้ประกอบการโรงแรมย่านป่าตอง กล่า่วว่า ถ้าโครงการแล้วเสร็จอาจจะส่งผลดี แต่ไม่ใช่ว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างนานขนาดนี้

ล่าสุด มีการตัดแผ่นเหล็กชีทไพล์บางส่วนเพื่อเปิดทางระบายน้ำ ตามคำสั่งของ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อปลายเดือนก่อน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขณะเดียวกัน สั่งการให้ผู้รับเหมาจัดทำแผนดำเนินโครงการอย่างเร็วด่วน พร้อมกำหนดให้งานแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. ปีหน้า

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่าต้องมีการดูแลกำกับผู้รับจ้างถึงความคืบหน้าการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง การควบคุมต่อจากนี้ไปจะเป็นการควบคุมรายเดือน และอาจจะต้องทำสัญญาว่าถ้าแต่ละเดือนทำงานไม่ได้ตามแผน ต้องยอมให้นำผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาทำงานแทนเพื่อเป็นการแก้ปัญหา

สำหรับ โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง เป็นโครงการที่ได้รับงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมืองกว่า 222 ล้านบาท ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 มีกำหนดสิ้นสุดสัญญาในเดือน พ.ย. ปี 2564 แต่ปัจจุบันยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากผู้รับเหมาอ้างว่า ขาดสภาพคล่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง