เปรูประท้วงปล่อยตัว อดีตผู้นำ และขอให้เลือกตั้งใหม่

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 65
15:47
305
Logo Thai PBS
เปรูประท้วงปล่อยตัว อดีตผู้นำ และขอให้เลือกตั้งใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปธน.เปรู นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าพิธีสาบานตน ท่ามกลางการประท้วงที่ยืดเยื้อ นับตั้งแต่อดีต ปธน.คนก่อน ถูกถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่งหลังถูกกล่าวหาว่าก่อกบฏ

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2565 ตำรวจเปรูพยายามเข้าควบคุมกลุ่มผู้ประท้วงที่รวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงลิมา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว เปโดร คาสติลโญ อดีต ปธน. ที่ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ หลังถูกกล่าวหาว่าก่อกบฏและสมรู้ร่วมคิดในการละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เนื่องจากก่อนที่สภาจะลงมติถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่ง คาสติลโญ ได้พยายามขัดขวางการลงมติถอนถอน ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉิน บังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวและเตรียมประกาศยุบสภาซึ่งฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากอยู่

ความวุ่นวายบนท้องถนนในเมืองหลวงของเปรูเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันพุธที่ 7 ธ.ค. 2565 หลังจากการจับกุมตัว เปโดร คาสติลโญ

จนถึงวันที่ 10 ธ.ค.2565 มีประชาชนที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลจำนวนมากถือธงชาติ ป้ายประท้วง เดินขบวนไปตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้มีการยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ พร้อมประกาศไม่ยอมรับ ปธน.คนใหม่ หลังจากที่ ดีนา โบลูอาร์เต ปธน.คนใหม่ นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

โบลูอาร์เต ถือเป็นผู้นำหญิงคนแรกของเปรู และเป็น ปธน.คนที่ 6 ในรอบ 5 ปี โดยเธอจะดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2026 ตามวาระเดิมที่เหลืออยู่ของ คาสติลโญ หากยังไม่มีการจัดการเลือกตั้งใหม่

ก่อนหน้านี้ช่วงกลางปีที่ผ่านมา เกิดการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลของ ปธน.เปโดร คาสติลโญ ในข้อหาทุจริตหลายกระทง เช่น ข้อหารับสินบนและลอกเลียนวิทยานิพนธ์

โดยการประท้วงในครั้งนั้นนำโดย พรรคฝ่ายค้านฝั่งตรงข้ามของรัฐบาลคาสติลโญ เดินลงถนนใจกลางกรุงลิมา พร้อมธงชาติเปรู ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลหลายสิบนาย พยายามสกัดกั้นด้วยการใช้แก๊สน้ำตา เพื่อป้องกันไม่ให้ขบวนประท้วงไปถึงรัฐสภาและทำเนียบรัฐบาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง