คืบหน้าเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวภูเก็ต คาดไฟฟ้าลัดวงจร - จนท.เร่งตรวจสอบ

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 65
16:27
360
Logo Thai PBS
คืบหน้าเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวภูเก็ต คาดไฟฟ้าลัดวงจร - จนท.เร่งตรวจสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ เร่งสอบสวนเหตุเรือเกิดเพลิงไหม้ บริเวณท่าเรือซีแองเจิล จ.ภูเก็ต คาดสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณสะพานเดินเรือ ย้ำกำหนดมาตรการไม่ให้เกิดซ้ำอีก

วันนี้ (11 ธ.ค.2565) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือชื่อ ซี แองเจิล บียอนด์ เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณท่าเรือซีแองเจิล คลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งภายในเรือไม่มีผู้โดยสารอยู่บนเรือ ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะเกิดเหตุได้ดำเนินการลากเรือลำดังกล่าว ออกมาอยู่บริเวณกลางคลองเพื่อป้องกันเพลิงลุกลามไปยังเรือลำอื่น และได้ควบคุมเพลิงด้วยการฉีดน้ำดับเพลิงบริเวณหัวเรือ ฉีดน้ำหล่อเย็นบริเวณท้ายเรือ และฉีดโฟมเข้าไปในตัวเรือ

จากการสอบถามพยานแวดล้อม ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า ต้นเพลิงที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เกิดจากบริเวณสะพานเดินเรือ และได้ลามมายังห้องผู้โดยสารซึ่งมีเบาะนั่งเป็นจำนวนมาก ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้มีการต่อกระแสไฟฟ้า 220 โวลท์ จากฝั่งมาใช้งานในเรือตามปกติ ขณะเรือจอดเทียบท่า

สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณสะพานเดินเรือ โดยเพลิงยังไม่ได้ลุกลามถึงห้องเครื่องยนต์เรือ ห้องน้ำมันเชื้อเพลิง ห้องหางเสือ ห้องอับเฉา

ขณะนี้สถานการณ์เพลิงที่ลุกไหม้ออกมาบริเวณนอกตัวเรือเริ่มสงบลง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเริ่มทยอยขึ้นบนตัวเรือ เพื่อควบคุมเพลิงภายในตัวเรือ และสามารถควบคุมเพลิงไหม้ได้เรียบร้อยแล้ว พร้อมได้นำเรือมาเทียบท่า เพื่อไม่กีดขวางการเดินเรือ

ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหลลงคลอง และได้ดำเนินการปฏิบัติการควบคุมเพลิง โดยการนำแบบแปลนเรือมาเพื่อใช้ในการวางแผนเข้าดับและควบคุมเพลิงได้จนสำเร็จ

ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ดำเนินการ ออกคำสั่งงดใช้ใบอนุญาตใช้เรือ พร้อมตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริง ดำเนินการตามกฎหมายและหาแนวทางป้องกัน เพื่อกำหนดมาตรการความปลอดภัย ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ขณะทดสอบระบบเครื่องยนต์ ไม่มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง